เอกวาดอร์วุ่น! มือปืนพร้อมอาวุธบุกสถานีโทรทัศน์ ช่วงถ่ายทอดสด

เอกวาดอร์วุ่น! มือปืนพร้อมอาวุธบุกสถานีโทรทัศน์ ช่วงถ่ายทอดสด

เกิดเหตุกลุ่มมือปืนพร้อมอาวุธครบมือ รวมทั้งระเบิด บุกห้องส่งของสถานีโทรทัศน์ในเอกวาดอร์ ช่วงที่มีการถ่ายทอดสด

กลุ่มชายสวมหน้ากาก บุกเข้าไปยังสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งที่เมืองท่ากวายากิล ประเทศเอกวาดอร์ พร้อมกับเข้าไปยังฉากถ่ายรายการขณะกำลังมีการถ่ายทอดสดรายการข่าวเมื่อวันอังคาร (9 ม.ค.) โดยเหตุการณ์อันน่ากลัวนี้ ถูกถ่ายทอดสดผ่านทางช่องของสถานีโทรทัศน์ ทีซี ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ที่ถูกกลุ่มมือปืนบุก ประมาณ 15 นาทีก่อนที่สัญญาณจะถูกตัดทิ้ง ทำให้ภาพเหตุวุ่นวายภายในสถานีขาดหายไป
 

อลีนา มันริเก หัวหน้าฝ่ายข่าวของสถานีโทรทัศน์ทีซี เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุเธออยู่ในห้องควบคุมตรงข้ามกับสตูดิโอ เมื่อกลุ่มชายสวมหน้ากากบุกเข้าไปในอาคาร โดยชายคนหนึ่งชี้ปืนไปที่ศีรษะของเธอและบอกให้เธอนอนลงกับพื้น  ต่อมาคนร้ายบางคนวิ่งออกจากสตูดิโอและพยายามซ่อนตัวในบริเวณพื้นที่อื่นของอาคาร เมื่อรู้ว่าพวกเขากำลังถูกตำรวจล้อมอาคารดังกล่าวอยู่

เหตุการณ์นี้้สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วประเทศ ที่กำลังอยู่ในช่วงประกาศบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 60 วัน หลังจากหัวหน้าแก๊งยาเสพติดรายใหญ่หลบหนีออกจากคุก ที่มีการรักษาความปลอดภัยแน่นหนาเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

หลังจากเกิดเหตุกลุ่มมือปืนบุกยึดสถานีโทรทัศน์ ประธานาธิบดีแดเนียล โนบัว ของเอกวาดอร์ ได้ออกกฤษฎีการะบุให้แก๊งค้ายาเสพติด 20 แก๊ง ที่อยู่ในประเทศเป็นกลุ่มก่อการร้าย และให้อำนาจกองทัพในการสังหารกลุ่มเหล่านี้ได้ ภายใต้ขอบเขตของกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

ขณะที่เซซาร์ ซาปาตา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของเอกวาดอร์ ประกาศในเวลาต่อมาว่า เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้บุกรุกที่สวมหน้ากากทั้งหมด 13 คนไว้ได้  พร้อมกับยึดปืนและวัตถุระเบิดที่กลุ่มมือปืนนำมาใช้ในการก่อเหตุด้วย