ไมโครซอฟท์ เพิ่มปุ่ม AI บนคีย์บอร์ด ใช้กับระบบวินโดวส์ เริ่มขายเดือนนี้

ไมโครซอฟท์ เพิ่มปุ่ม AI บนคีย์บอร์ด  ใช้กับระบบวินโดวส์ เริ่มขายเดือนนี้

'ไมโครซอฟท์' เตรียมเพิ่มปุ่ม AI บนคีย์บอร์ด รองรับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ เริ่มวางจำหน่ายเดือนนี้รับยุคเอไอมาแรง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ไมโครซอฟท์ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เตรียมเพิ่มปุ่มบนคีย์บอร์ดของระบบปฏิบัติการวินโดวส์ เพื่อให้สามารถใช้บริการ "เอไอโคไพลอต" (AI Copilot) โดยอุปกรณ์ชุดแรกที่ใช้ปุ่มใหม่นี้จะวางจำหน่ายในเดือนม.ค.67 นี้
 

ปุ่มโคไพลอต ซึ่งจะอยู่ด้านขวามือของปุ่มสเปซบาร์ โดยจะเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบคีย์บอร์ดวินโดวส์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่ไมโครซอฟท์เพิ่มปุ่มวินโดวส์เมื่อปี 2537 ซึ่งตอกย้ำความมุ่งมั่นของบริษัทที่มีต่อปัญญาประดิษฐ์ (AI) ขณะที่บรรดาพันธมิตรด้านฮาร์ดแวร์ของไมโครซอฟท์เตรียมอวดโฉมคอมพิวเตอร์วินโดวส์ 11 ที่มาพร้อมกับปุ่มโคไพลอตในอีกไม่กี่วันข้างหน้าที่การประชุมเทคโนโลยี ซีอีเอส (CES) ในสหรัฐ

รายงานระบุว่า ปุ่มลัดดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ใช้งานสร้างภาพ เขียนอีเมล และสรุปข้อความ ด้วยความช่วยเหลือจากเอไอ
 

นายยูซุฟ เมห์ดี หัวหน้าฝ่ายการตลาดผู้บริโภคของไมโครซอฟท์ ระบุในบล็อกโพสต์ว่า "เอไอจะถูกผสานรวมเข้ากับวินโดวส์อย่างสมบูรณ์แบบตั้งแต่ระบบซิลิคอน ไปจนถึงฮาร์ดแวร์"

นายเมห์ดี เสริมว่า ไมโครซอฟท์มองว่า ปี 2567 จะเป็นปีแห่งคอมพิวเตอร์ AI ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มที่เกิดขึ้นในกลุ่มผู้ผลิตสมาร์ตโฟนที่ขนานนามผลิตภัณฑ์รุ่นล่าสุดของตนว่าเป็น "โทรศัพท์ AI" บริษัทได้ใช้เวลาในช่วงปีที่ผ่านมาในการยกระดับผลิตภัณฑ์สำคัญๆ ของตนด้วยเทคโนโลยี AI โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวครอบคลุมถึงวินโดวส์, ออฟฟิศ, บิง เสิร์ช, ซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัย และผลิตภัณฑ์สำหรับลูกค้าและการเงิน

ทั้งนี้ การอัปเกรดผลิตภัณ์ดังกล่าวต้องอาศัยประโยชน์จากเทคโนโลยีจีพีที-4 (GPT-4) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) เป็นอย่างมาก โดยไมโครซอฟท์ได้ทุ่มเม็ดเงินลงทุนถึง 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์