Jawan 'เลือกตั้งเปลี่ยนชีวิต' I หนังเล่าโลก

Jawan 'เลือกตั้งเปลี่ยนชีวิต' I หนังเล่าโลก

ปี 2567 ถือเป็นปีแห่งการเลือกตั้ง ประชากรครึ่งโลกจะได้ออกไปใช้สิทธิรวมทั้งอินเดีย ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ประเทศประชาธิปไตยใหญ่สุดในโลก

หนังเล่าโลกประเดิมปีใหม่ขอเปิดฉากด้วยหนังบู๊สะบั้นหั่นแหลก ที่ดูเหมือนไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่มีสารทางการเมืองโดยเฉพาะประเด็นการเลือกตั้ง 

Jawan ภาพยนตร์ปี 2566 ผลงานการกำกับของ Atlee เป็นภาพยนตร์ที่ถูกค้นหาบนกูเกิลมากที่สุดในอินเดีย บอกเล่าเรื่องราวของ วิกรม ราโฐร์ โจรระห่ำนำลูกน้องสาวหกคนเข้าจี้ขบวนรถไฟฟ้ามุมไบจับผู้โดยสารหลายร้อยคนเป็นตัวประกัน เงื่อนไขที่เขาต้องการคือ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรส่งเงิน 40,000 หมื่นล้านรูปี มาให้แลกกับชีวิตตัวประกันผู้บริสุทธิ์ ที่บังเอิญว่าหนึ่งในนั้นคือ บุตรสาวของกาลี ไกขวาด พ่อค้าอาวุธรายใหญ่ กาลีเห็นชอบส่งเงินให้ วิกรมนำเงินก้อนดังกล่าวโอนเข้าบัญชีชาวนา 700,000 คน เพื่อปลดหนี้ แล้วแก๊งจอมโจรก็หายวับไปกับตา ขบวนรถไฟฟ้ามุมไบกลับมาปกติ โดยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับมือใครดมไม่ได้ แต่มั่นใจว่าเมื่อรอบนี้ลอยนวลไปได้ รอบหน้าวิกรมจะต้องคิดการใหญ่ยิ่งกว่านี้ 

ตำรวจคาดไว้ไม่ผิด การเลือกตั้งทั่วไปกำลังใกล้เข้ามา กาลี นักธุรกิจฉ้อฉลต้องการได้รัฐบาลที่เป็นพวกเดียวกับตน จึงวางแผนร่วมมือกับทุนต่างชาติซื้อเสียงครั้งใหญ่ และเหมือนวิกรมจะรู้ รอบนี้เขายึด “เครื่องลงคะแนนเสียง” เป็นตัวประกัน กระบวนการเจรจาต่อรองระหว่างจอมโจรกับตำรวจเป็นไปอย่างถึงพริกถึงขิง และทั้งหมดนี้คือ สารทางการเมืองภายใต้ฉากบู๊สุดระห่ำเลือดท่วมจอ 

ความเป็นการเมืองถูกนำเสนอให้เห็นหลายจุด เช่น เล่าผ่านภูมิหลังลูกน้องสาวๆ ของวิกรม คนหนึ่งคือ ลูกสาวชาวนาที่กำลังจะได้เรียนต่อ แต่พ่อต้องมาผูกคอตายหนีหนี้สินล้นพ้นตัว เช่นเดียวกับชาวนาอีกหลายหมื่นคนของอินเดียที่ต้องจบชีวิตเช่นนี้ อีกคนคือ แพทย์หญิงผู้อุทิศตัวรักษาคนไข้ แต่การทุจริตคอร์รัปชันในระบบราชการส่งผลให้โรงพยาบาลไม่มีเครื่องมือรักษา  เมื่อคนไข้เสียชีวิตหลายสิบคนแพทย์หญิงรายนี้ต้องออกมาเปิดโปงผู้บังคับบัญชา แต่เธอกลับถูกป้ายสีความผิดจนต้องติดคุกหมดอนาคตไปเสียเอง  

แม้แต่ตัววิกรมเองก็มีเบื้องหลังเจ็บปวด ชื่อภาพยนตร์ Jawan แปลว่า ทหาร วิกรมนั้นเดิมทีเป็นทหารระดับหัวหน้าหน่วยรบ แต่เมื่อไปสู่สมรภูมิพบว่า ปืนที่ลูกน้องนำไปใช้ต่อสู้ศัตรูใช้การไม่ได้เพราะกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างทุจริต ลูกน้องของวิกรมเสียชีวิตไปต่อหน้าต่อตาหลายสิบนายโดยที่เขาช่วยเหลืออะไรไม่ได้ ความเจ็บแค้นทำให้วิกรมต้องออกมาเปิดโปงความจริงสกัดเส้นทางทำมาหากินของกาลี ซึ่งกาลีเองก็ยอมไม่ได้จำต้องพาวิกรมไปยิงทิ้ง ส่วนไอศวรรยา ภรรยาของวิกรมถูกกลั่นแกล้งจนต้องถูกจำคุก และประหารชีวิตห้าปีต่อมา ทิ้งลูกชายนาม “อาซาด” ไว้ให้นักโทษหญิงช่วยกันเลี้ยงดูในเรือนจำ  

ตลอดระยะเวลาที่หนังดำเนินไป เรื่องราวของคนจน และชาวนาผู้ทุกข์ยากในอินเดียถูกเล่าซ้อนมาเป็นระยะๆ แต่ผลงานรัฐบาลนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ก็มีให้เห็นเหมือนกัน อย่างฉากที่วิกรมโอนเงินเข้าบัญชีชาวนาหลายแสนคนภายในเวลาอันรวดเร็วชวนให้คิดถึงโครงการ Prime Minister’s Jan Dhan Yojana (PMJDY) หรือ โครงการส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงระบบธนาคารได้อย่างทั่วถึง ที่ประกาศออกมาเมื่อวันที่ 28 ส.ค.2557  มีเป้าหมายแก้ไขปัญหาที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถเข้าถึงระบบธนาคาร ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการออม และทำธุรกรรมทางการเงินของประชาชน

ส่วนฉากที่เป็นการเมืองมากที่สุดหนีไม่พ้นฉากท้ายก่อนจบเรื่อง จอมโจรวิกรมผู้กลายเป็นขวัญใจคนอินเดียทั้งประเทศ ในฐานะผู้มาโปรดคนจน แถลงต่อประชาชนในช่วงที่การเลือกตั้งกำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วัน สรุปได้ว่า คนอินเดียตั้งคำถามกับทุกสิ่ง แม้แต่ซื้อยากันยุงที่ใช้งาน 5 ชั่วโมงก็ต้องถามว่าควันมากไปไหม กลิ่นเหม็นหรือไม่ ฆ่ายุงได้จริงหรือเปล่า แต่การเลือกรัฐบาลที่มีวาระ 5 ปีกลับไม่ถามอะไรเลย 

วิกรมเรียกร้องให้ประชาชนตั้งคำถามกับตัวเลือก อย่าเลือกเพราะความกลัวหรือเงินซื้อเสียง หรือเรื่องของวรรณะ ศาสนา ชุมชน 

“ตั้งคำถามกับคนที่มาขอคะแนนเสียงคุณ ถามพวกเขาว่าจะทำอะไรให้พวกเราในห้าปีข้างหน้า ถามก่อนจะลงคะแนนเสียง” ถ้าทำแบบนี้ได้ระบบสาธารณสุขของประเทศจะพัฒนา ช่วยเหลือชาวนายากจนได้ด้วยคะแนนเสียงของประชาชนไม่ต้องรอให้ฮีโร่ที่ไหนมาช่วย 

จอมโจรวิกรมร่ายยาว ฉากนี้ถือเป็นสปีชอันทรงพลังฟังแล้วต้องปรบมือให้ ตอกย้ำว่าชีวิตประชาชนรากหญ้าเปลี่ยนแปลงได้ด้วยการเมือง 

Jawan ยังหาชมได้ทางช่องสตรีมมิง ยิ่งในโอกาสที่การเลือกตั้งอินเดียจะมีขึ้นระหว่างเดือนเม.ย.- พ.ค. แนะนำว่าควรหามาดู เหมาะมากๆ สำหรับคนที่อินการเมือง ดูแล้วชวนให้คิดว่าปัญหาของประเทศกำลังพัฒนา ความยากจนเหลื่อมล้ำล้วนมีเหมือนๆ กัน 

ส่วนอีกหนึ่งพล็อตที่ชวนติดตาม จอมโจรวิกรม  นำแสดงโดย ชารุค ข่าน แท้จริงแล้วเขาคือใครกันแน่ กล้าท้าเลยว่า คนดูต้องอึ้งเมื่อรู้คำตอบ  ไม่อึ้งไม่ใช่หนังอินเดีย!!! 

 

(ภาพจากเว็บไซต์ IMDB)

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์