เงินเดือนจ้างงานใหม่ในจีนลดต่ำสุด 'กว่างโจว' ลดฮวบ 4.5%

เงินเดือนจ้างงานใหม่ในจีนลดต่ำสุด 'กว่างโจว' ลดฮวบ 4.5%

เงินเดือนจ้างพนักงานใหม่ใน 38 เมืองใหญ่ทั่วประเทศจีน ลดลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ สะท้อนความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่ำ - แรงกดดันเงินฝืดสูง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ค่าจ้างของแรงงานจีนตามเมืองใหญ่ทั่วประเทศกำลังปรับตัวลดลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งตอกย้ำให้เห็นถึง "แรงกดดันเงินฝืด" ที่เพิ่มมากขึ้นสวนทางกับความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวลดลงในจีน 

รายงานระบุว่า เงินเดือนโดยเฉลี่ยของบริษัทที่จ้างพนักงานใหม่ใน 38 เมืองใหญ่ทั่วประเทศจีน ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2566 ลดลง 1.3% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ลงมาอยู่ที่ 10,420 หยวน (ราว 5.11 หมื่นบาท)

ตัวเลขดังกล่าวนับเป็นการลดลงที่มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2016 เป็นอย่างน้อย และยังเป็นการปรับลดลงไตรมาสที่ 3 ติดต่อกันด้วย ซึ่งเป็นการลดลงรายไตรมาสที่ต่อเนื่องนานสุดนับตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงจากการรายงานข้อมูลรายปีในเว็บไซต์การจ้างงานเจาปิน 
เงินเดือนจ้างงานใหม่ในจีนลดต่ำสุด \'กว่างโจว\' ลดฮวบ 4.5%

สำหรับในพื้นที่กรุงปักกิ่งนั้นพบว่า ค่าจ้างปรับตัวลดลงมากถึง 2.7% เมื่อเทียบปีที่แล้ว และเป็นการลดลง 4 ไตรมาสติดต่อกัน ส่วนพื้นที่ ที่พบว่ามีอัตราค่าจ้างปรับตัวลดลงมากที่สุดก็คือ พื้นที่เขตเมืองทางตอนใต้ของเมืองกว่างโจว ซึ่งลดลงถึง 4.5% เมื่อเทียบปีที่แล้ว 

รายงานระบุว่า ตัวเลขนี้สะท้อนให้เห็นถึงแรงกดดันภาวะเงินฝืดในจีนที่เพิ่มขึ้นและจะต่อเนื่องในปี 2567 นี้ และคาดว่าจะกดดันแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ด้วย เนื่องจากตลาดงานที่ไม่สดใสจะกระทบต่อการตัดสินใจใช้จ่าย และกลายเป็นแรงกดดันต่อราคาผู้บริโภคในจีน ซึ่งอยู่ในระดับต่ำที่สุดอยู่แล้วในรอบ 3 ปี  

ขณะเดียวกัน ผลกระทบจากเรื่องนี้ยังอาจลุกลามไปถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยทำให้ครัวเรือนชะลอการตัดสินใจซื้อบ้าน และหลีกเลี่ยงการกู้ซื้อบ้านไปก่อน  

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์