สหรัฐนั่งแท่นผู้ส่งออก LNG เบอร์หนึ่งโลกปี 66 แซงหน้ากาตาร์-ออสเตรเลีย

สหรัฐนั่งแท่นผู้ส่งออก LNG เบอร์หนึ่งโลกปี 66 แซงหน้ากาตาร์-ออสเตรเลีย

ข้อมูลการติดตามเรือบรรทุกน้ำมันของสหรัฐเผยให้เห็นว่า ยอดการส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ทั้งรายเดือนและรายปีในเดือนธ.ค. 2566 โดยนักวิเคราะห์ได้วางตำแหน่งให้สหรัฐกลายเป็นผู้ส่งออก LNG รายใหญ่ที่สุดในปี 2566

นายอเล็กซ์ มุนทัน ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยก๊าซและ LNG ระดับโลกจากบริษัทที่ปรึกษา ราพิดัน เอเนอร์จี กรุ๊ป ระบุว่า สหรัฐมีความโดดเด่นในด้านการเติบโตของอุปทาน LNG จากสหรัฐในตลาดโลกในปี 2566 โดยมียอดส่งออก LNG เพิ่มขึ้นเป็น 8.6 ล้านเมตริกตันในเดือนธ.ค.
 

ข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐเผยว่า ในปี 2565 กาตาร์เป็นผู้ส่งออก LNG รายใหญ่ที่สุด ตามมาด้วยออสเตรเลีย

นายมุนทันกล่าวว่า "การผลิต LNG ที่มากเป็นประวัติการณ์ในสหรัฐได้รับแรงหนุนจาก 2 ปัจจัย ได้แก่ ฟรีพอร์ตแอลเอ็นจีกลับมาดำเนินงานเต็มรูปแบบ ซึ่งเพิ่มการผลิต LNG 6 ล้านตัน และผลผลิตเต็มปีของโรงงานแคลคาชูพาส ของเวนเจอร์ โกลบอล แอลเอ็นจี ซึ่งเพิ่มการผลิตอีก 3 ล้านตันในปี 2565"

กลุ่มตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (LSEG) เผยข้อมูลว่า ยอดส่งออก LNG จากสหรัฐแตะระดับ 88.9 ล้านเมตริกตันในปี 2566 เพิ่มขึ้น 14.7% จากระดับ 77.5 ล้านเมตริกตันในปี 2565 โดยได้แรงหนุนส่วนใหญ่จากการที่โรงงานของฟรีพอร์ตแอลเอ็นจี ที่ประสบเหตุเพลิงไหม้ไปในปี 2565 กลับมาผลิต LNG อย่างเต็มรูปแบบ และจากประสิทธิภาพการแปรรูปที่เพิ่มขึ้นของโรงงานอื่น ๆ