UNSC ประชุมวันนี้ ประเมินสถานการณ์ตึงเครียดทะเลแดง

UNSC ประชุมวันนี้ ประเมินสถานการณ์ตึงเครียดทะเลแดง

เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำองค์การสหประชาชาติเปิดเผยว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) อาจจะจัดการประชุมอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ (3 ม.ค.) เพื่อประเมินสถานการณ์ตึงเครียดในทะเลแดง

 "มีความเป็นไปได้ว่า UNSC จะจัดการประชุมอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ เนื่องจากสถานการณ์ในทะเลแดงเข้าขั้นเลวร้าย พื้นที่แห่งนี้เกิดการละเมิดและการใช้ปฏิบัติการทางทหารซ้ำแล้วซ้ำเล่า" นายนิโคลาส์ เด ริวิเยร์ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสกล่าว หลังจากผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อใดที่ UNSC จะตอบสนองต่อกรณีที่กลุ่มกบฏฮูตีโจมตีเรือเดินสินค้าในทะเลแดง

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (30 ธ.ค.) กองทัพเรือสหรัฐได้ยิงสกัดขีปนาวุธ 2 ลูกที่กลุ่มกบฏฮูตียิงเข้าใส่เรือ "เมอส์ก หางโจว (Maersk Hangzhou)" ในทะเลแดง หลังจากลูกเรือเมอส์ก หางโจว ได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ

จากนั้นในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ (31 ธ.ค.) กลุ่มกบฏฮูตีพยายามโจมตีเรือเมอส์ก หางโจวซ้ำอีกครั้ง ด้วยการส่งเรือเล็กเข้าประชิดโดยมีเป้าหมายที่จะบุกขึ้นไปบนเรือบรรทุกสินค้าลำดังกล่าว ส่งผลให้ลูกเรือส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือไปยังกองทัพเรือ หลังจากนั้นไม่นาน เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือสหรัฐได้ยิงเรือ 3 ลำของกบฏฮูตีและสังหารกบฏบนเรือได้ทั้งหมด

ล่าสุด เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (1 ม.ค.) อิหร่านได้ส่งเรือรบอัลบอร์ซ (Alborz) เข้าสู่ทะเลแดง ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าความเคลื่อนไหวของอิหร่านอาจทำให้สถานการณ์ตึงเครียดในทะเลแดงทวีความรุนแรงมากขึ้น และจะทำให้ปฏิบัติการปกป้องทะเลแดงของกองทัพเรือสหรัฐมีความยากลำบากมากขึ้น