BYD จ่อโค่น Tesla ขึ้นผู้นำรถยนต์ขายดีที่สุดในโลก 2 ปีซ้อน!

BYD จ่อโค่น Tesla  ขึ้นผู้นำรถยนต์ขายดีที่สุดในโลก 2 ปีซ้อน!

ค่ายรถไฟฟ้าจีน 'บีวายดี' จ่อขึ้นแท่นรถยนต์ขายดีที่สุดในโลก 2 ปีติดต่อกันแซง 'เทสลา' หลังจากปีนี้ผลิตรถได้ทะลุ 3 ล้านคัน

บริษัทบีวายดี (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดจากจีน จ่อขึ้นแท่นเป็นเบอร์ 1 บริษัทที่มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าสูงที่สุดในโลกเป็นปีที่สองติดต่อกัน แซงหน้าค่ายรถยนต์สหรัฐ 'เทสลา' (Tesla) หลังจากที่บีวายดีมีการยอดการผลิตในปี 2566 ทะลุหลัก 3 ล้านคันไปเรียบร้อยแล้ว
 

บีวายดีระบุว่า บริษัทสามารถจำหน่ายรถยนต์ได้ทั่วโลกทั้งหมดในปีนี้ 3.02 ล้านคัน โดยเป็นรถยนต์อีวีล้วน 1.6 ล้านคัน และไฮบริด 1.4 ล้านคัน ซึ่งถือเป็นหมุดหมายใหม่สำหรับบีวายดี ส่วนค่ายเทสลานั้นยังไม่มีการเปิดเผยยทอดขายตลอดทั้งปี 2566 แต่ในช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมา บริษัทรายงานยอดขายรวมกันอยู่ที่ประมาณ 1.35 ล้านคัน 

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวพลาดเป้าเล็กน้อยจากที่บริษัทหลักทรัพย์ CLSA คาดการณ์เอาไว้ที่ 3.05 ล้านคัน ส่งผลให้หุ้นของบริษัทปรับตัวลดลงกว่า 2% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (2 ม.ค.)

BYD จ่อโค่น Tesla  ขึ้นผู้นำรถยนต์ขายดีที่สุดในโลก 2 ปีซ้อน!
 

ทั้งนี้ในปี 2565 บีวายดีขึ้นเป็นผู้ส่งออกรถอีวีเบอร์ 1 ของโลก ด้วยจำนวน 1.88 ล้านคัน แซงหน้าเทสลาซึ่งอยู่ที่ 1.37 ล้านคัน 

รายงานระบุว่า รถยนต์ส่วนใหญ่เกือบทุกรุ่นของบีวายดีมีราคาจำหน่ายที่ถูกกว่าเทสลา และยังมีเวอร์ชันไฮบริดเป็นอีกทางเลือกให้ลูกค้า ขณะที่เทสลามีประเทศจีนเป็นตลาดที่สำคัญ โดยคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 5 ของยอดขายทั้งหมดทั่วโลกของเทสลา

  • ค่ายรถอีวีจีนแข่งขันดุเดือด

ทั้งนี้ ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากำลังมีการแข่งขันอย่างร้อนแรงและมีผู้เล่นหน้าใหม่ๆ เข้ามาในตลาดมากขึ้น เช่น หัวเว่ย (Huawei) ที่เปิดตัวแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า Aito พร้อมรถรุ่น  M9 SUV ในราคา 65,750 ดอลลาร์ (ราว 2.25 ล้านบาท) เมื่อปลายเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา และคาดว่าจะเริ่มการผลิตล็อตใหญ่ได้ในช่วงปลายเดือน ก.พ.

ในขณะที่เสี่ยวหมี่ (Xiaomi) เป็นผู้เล่นล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวรถยนต์รุ่น เสี่ยวหมี่ SU7 โดยคาดว่าจะมีราคาอยู่ระหว่าง 300,000 – 400,000 หยวน (ราว 1.5 - 2 ล้านบาท )และเตรียมวางจำหน่ายรถรุ่นดังกล่าวในปีนี้ โดยมุ่งเป้าแข่งขันกับปอร์เช่และเทสลา 

BYD จ่อโค่น Tesla  ขึ้นผู้นำรถยนต์ขายดีที่สุดในโลก 2 ปีซ้อน!

ด้าน หลี่ ออโต (Li Auto) เตรียมเปิดตัวรถอีวีไฟฟ้าล้วนตัวแรกในชื่อว่า "เมกา" ในวันที่ 1 มี.ค. นี้ และคาดว่าจะส่งมอบได้ภายในเดือนเดียวกัน โดยหลี่ ออโต เพิ่งส่งมอบรถในปี 2566 ไปทั้งหมด 376,030 คัน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดที่เคยทำมา และเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 182% 

ขณะที่เสี่ยวเผิง (Xpeng) เตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่ X9 MPV ในเร็ววันนี้ และคาดว่าจะสามารถส่งมอบได้ทันทีเช่นกัน