คนจีนเที่ยวปีใหม่ในประเทศคึกคัก รายได้สะพัดเกือบ 4 แสนล้านบาท

คนจีนเที่ยวปีใหม่ในประเทศคึกคัก รายได้สะพัดเกือบ 4 แสนล้านบาท

วันหยุดยาวปีใหม่คนจีนแห่เที่ยวและเดินทางในประเทศมากถึง 135 ล้านเที่ยว รายได้สะพัดราว 3.82 แสนล้านบาท อากาศหนาวเหน็บไม่สามารถขัดขวางการท่องเที่ยวของผู้คนได้

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า การท่องเที่ยวในจีนเฟื่องฟูในช่วงวันหยุดปีใหม่ 3 วัน โดยมีการเดินทางในประเทศมากถึง 135 ล้านเที่ยว เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 155% ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 79,730 ล้านหยวน หรือราว 3.82 แสนล้านบาท

ข้อมูลตัวเลขจากกระทรวงคมนาคม ระบุ ในช่วงวันหยุดปีใหม่มีการเดินทางด้วยเครือข่ายขนส่งของจีนมากกว่า 128 ล้านเที่ยว เพิ่มขึ้นจากปี 2566 78.4% และเติบโตมากกว่าปี 2565 33.1%

โกลบอลไทม์ส รายงานว่า การขนส่งทางรางมีคนใช้บริการพุ่ง 177.5% เมื่อเทียบกับแบบปีต่อปี

สำนักข่าวซินหัวอ้างอิงข้อมูลกระทรวงคมนาคม ระบุ ตั้งแต่วันศุกร์ (29 ม.ค.) ถึงวันจันทร์ (1 ม.ค.) การเดินทางทางอากาศเกือบแตะระดับ 5.19 ล้านเที่ยว เติบโต 140.3% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี ส่วนทางหลวงและทางน้ำคาดว่าการเดินทางเพิ่มขึ้น 46.1% และ 72.9% ตามลำดับ

รัฐบาลจีนเผยว่า สภาพอากาศหนาวเย็นในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไม่สามารถขัดขวางการเข้าร่วมคอนเสิร์ตและเทศกาลดนตรีของผู้คนได้ ขณะที่การออกนอกบ้านเป็นกลุ่มครอบครัวก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน และสถานที่พักผ่อนที่มีน้ำแข็งและหิมะทางภาคตะวันออก, ภาคกลาง, ภาคใต้, และพื้นที่อื่น ๆ ก็ได้รับความนิยมมากขึ้น

ด้านกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว กล่าวว่า มณฑลทางตอนเหนือ เช่น มณฑลเฮย์หลงเจียงได้อานิสงส์จากอากาศหนาวเย็น โปรโมตการท่องเที่ยวหิมะและขยายเวลาทำการของจุดชมวิวต่าง ๆ รวมถึงบริการรถไฟและรถบัส

ขณะที่ในกรุงปักกิ่งได้แจกวอยเชอร์ช่วยกระตุ้นดีมานด์และเศรษฐกิจจีนใช้ช่วงวันหยุด เนื่องจากโครงการต่าง ๆ และสวนสนุกธีมน้ำแข็งและหิมะในตัวเมืองเป็นตัวขับเคลื่อนรายได้เศรษฐกิจที่สำคัญในหลายเมือง