จุดเปลี่ยน ‘ซาอุดีฯ อียิปต์ อิหร่าน เอธิโอเปีย ยูเออี’ เข้าร่วม ‘บริกส์’ ม.ค.67

จุดเปลี่ยน ‘ซาอุดีฯ อียิปต์ อิหร่าน เอธิโอเปีย ยูเออี’ เข้าร่วม ‘บริกส์’ ม.ค.67

กลุ่มประเทศที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว หรือบริกส์ เตรียมต้อนรับสมาชิกใหม่ “ซาอุดีฯ อียิปต์ ยูเออี อิหร่าน เอธิโอเปีย” ขณะที่อาร์เจนตินา ปฏิเสธโอกาสนี้

อนิล ซูคลัล เอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้ ประจำบริกส์ ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กว่า การที่ 5 ประเทศ ที่ได้รับเชิญเข้าร่วมกลุ่ม BRICS ได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วมประชุมเตรียมการที่เมืองเดอร์บัน ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อต้น ธ.ค. ที่ผ่านมา   ถือเป็นการตอบรับคำเชิญและมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่  

ประเทศสมาชิกใหม่บริกส์ ยังได้วางแผนจะส่งเจ้าหน้าที่ร่วมประชุมเตรียมการประชุม BRICS  ครั้งต่อไป ที่จะจัดขึ้น ณ กรุงมอสโก ในวันที่ 30 ม.ค. 2567 นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของพันธมิตรกลุ่มบริกส์

บริกส์จะขยายสมาชิก โดยมี ซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ ยูเออี อิหร่าน เอธิโอเปีย เข้าร่วมกลุ่ม ในเดือน ม.ค.นี้" ทูตแอฟริกาใต้ระบุ 

 

เมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว สมาชิกบริกส์ปัจจุบัน ได้แก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ได้เชิญ 6 ประเทศเข้าร่วม ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีจุดมุ่งหมาย เพื่อเชื่อมโยงผู้ผลิตพลังงานรายใหญ่ของโลก กับผู้บริโภครายใหญ่ของประเทศกำลังพัฒนา เข้าด้วยกัน

แต่ว่า ฆาบิเอร์ มิลเลอิ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินาคนใหม่ได้ปฏิเสธการร่วมกับบริกส์ ถือเป็นการเปลี่ยนท่าทีตามที่รัฐบาลอาร์เจนตินาชุดก่อนดำเนินการไว้

 

กลุ่มนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2544 ประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดย และจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจแข็งแกร่ง จิม โอนีล จากโกลด์แมนแซคส์ เรียกชื่อย่อว่า BRIC เพื่อแสดงให้เห็นถึงโอกาสสำหรับนักลงทุนท่ามกลางตลาดซบเซาหลังเกิดเหตุก่อการร้าย 9/11 ในสหรัฐในปีนั้น    BRIC ประชุมผู้นำครั้งแรกในปี 2552 แล้วเชิญแอฟริกาใต้เข้าร่วมกลุ่มในปี 2553 เท่ากับว่ามีอีกหนึ่งทวีปเข้าร่วมกลุ่มพร้อมด้วยตัวอักษร S 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า ขณะนี้มี 30 ประเทศต้องการสร้างสัมพันธ์กับกลุ่มบริกส์ นอกจากนี้ ยูซูฟ ทูการ์ด รัฐมนตรีต่างประเทศไนจีเรียได้ประกาศไว้ว่า ไนจีเรียมีความตั้งใจจะเข้าร่วมบริกส์ภายในสองปีข้างหน้า 

ที่มา : Bloomberg