ญี่ปุ่นยกเลิกเตือนภัยสึนามิ พบผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 4 ราย

ญี่ปุ่นยกเลิกเตือนภัยสึนามิ พบผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 4 ราย

หน่วยงานท้องถิ่นของญี่ปุ่น ยืนยันว่า เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวแรง 7.6 แมกนิจูดที่จังหวัดอิชิกาวะ 4 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย

ทางการญี่ปุ่นได้ยกเลิกการเตือนภัยสึนามิขนาดใหญ่ตลอดแนวชายฝั่งทางด้านตะวันตกของประเทศ  แต่ยังคงคำแนะนำเกี่ยวกับการเกิดสึนามิที่มีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตรไว้ต่อไป

พร้อมทั้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ให้อพยพไปอยู่ในพื้นที่สูง และระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น 1,000 นาย เข้าช่วยเหลือในปฏิบัติการกู้ภัยและฟื้นฟูในพื้นที่ประสบภัย

ด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน  ของสหรัฐ แสดงพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่ชาวญี่ปุ่น 

“ในฐานะพันธมิตรที่ใกล้ชิด ทั้งสหรัฐและญี่ปุ่นมีมิตรภาพอันลึกซึ้ง เราขอส่งกำลังใจถึงชาวญี่ปุ่นในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้และพร้อมให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่ญี่ปุ่นอย่างเต็มที่” ไบเดน ระบุ

ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวและสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) เตือนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ว่า อาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่องในพื้นที่ดังกล่าวต่อไปอีกหลายเดือน

ยูเอสจีเอส ระบุว่า จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นลึกลงไปใต้ดิน 10 กิโลเมตร ห่างจากเมืองอานามิซุ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจ.อิชิกาวะราว 45 กิโลเมตร และมีรายงานการเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาในพื้นที่ทางตะวันตกของญี่ปุ่นอีกหลายครั้ง รวมถึงอาฟเตอร์ช็อกที่รุนแรงถึง 6.2 แมเนจูดทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองอานามิซุ