'คิชิดะ'วอนปชช.อพยพด่วน หลังสึนามิพัดขึ้นฝั่งแล้วหลายจุด

'คิชิดะ'วอนปชช.อพยพด่วน หลังสึนามิพัดขึ้นฝั่งแล้วหลายจุด

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดต่าง ๆ รีบอพยพออกจากพื้นที่โดยด่วน หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูดในวันนี้ และมีรายงานว่า สึนามิชุดแรกได้พัดขึ้นฝั่งในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่นแล้ว

สึนามิชุดแรกได้พัดขึ้นฝั่งในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่นแล้ว เช่นที่เมืองวาจิมะ ในจ.อิชิกาวะ พบสึนามิสูง 1.2 เมตร เมื่อเวลา 16.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ในเมืองโทยามะ จ.โทยามะ มีรายงานสึนามิสูง 80 เซ็นติเมตร เมื่อเวลา 16.35 น. ส่วนเมืองคาชิวาซากิ จ.นีงาตะ มีสึนามิสูง 40 เซ็นติเมตร เมื่อเวลา 16.36 น.

นายคิชิดะ ออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะให้ข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางการอพยพแก่ประชาชน รวมทั้งจะประเมินสถานการณ์และความเสียหาย และจะประสานงานกับรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชน

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.10 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 14.10 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในระดับที่ตื้นมาก และแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ในภูมิภาคอื่น ๆ ของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น

หลังจากเกิดแผ่นดินไหวได้ไม่นาน กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในหลายจังหวัดที่ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่ง ซึ่งได้แก่ ยามากาตะ, นิอิกาตะ, โตยามะ, ฟูคูอิ, อิชิกาวะ และเฮียวโก พร้อมกับเตือนให้ประชาชนรีบอพยพในทันที

ด้านรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศจัดตั้งหน่วยงานฉุกเฉินที่สำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เมื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว

ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นได้ทำการตรวจสอบสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์คาชิวาซากิ คาริวะ ของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชิกะ ของบริษัทโฮกูริกุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ยังไม่พบความผิดปกติในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งสองแห่ง

นอกจากนี้ มีรายงานว่า ไฟฟ้าของบ้านเรือนราว 33,500 หลังคาเรือนดับหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว  ขณะที่ถนนไฮเวย์สายหลักที่ใกล้กับศูนย์กลางของแผ่นดินไหวก็ถูกปิดไม่ให้สัญจรไปมา