ญี่ปุ่นหยุดบริการรถไฟความเร็วสูงหลังแผ่นดินไหว 7.6 แมกนิจูด

ญี่ปุ่นหยุดบริการรถไฟความเร็วสูงหลังแผ่นดินไหว 7.6 แมกนิจูด

บริษัทอีสต์ เจแปน เรลเวย์ ระงับการให้บริการรถไฟความเร็วสูงสายโตโฮกุ, โจเอ็ตสึ และโฮกูริกุ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูดในจังหวัดอิชิกาวะ ทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่นในวันนี้ และเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.10 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 14.10 น.ตามเวลาไทย โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในระดับที่ตื้นมาก และแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ในภูมิภาคอื่น ๆ ของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น

หลังจากเกิดแผ่นดินไหวได้ไม่นาน กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ได้ประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในหลายจังหวัดที่ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่ง ซึ่งได้แก่ ยามากาตะ, นิอิกาตะ, โตยามะ, ฟูคูอิ, อิชิกาวะ และเฮียวโก พร้อมกับเตือนให้ประชาชนรีบอพยพในทันที โดยคาดว่าคลื่นยักษ์สึนามิที่มีความสูงถึง 5 เมตรจะเคลื่อนตัวถึงเมืองโนโตะ ในจังหวัดอิชิกาวะ

 ด้านรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศจัดตั้งหน่วยงานฉุกเฉินที่สำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เมื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว

ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นได้ทำการตรวจสอบสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์คาชิวาซากิ คาริวะ ของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชิกะ ของบริษัทโฮกูริกุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบความผิดปกติในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งสองแห่ง