'คิม จอง อึน'เลิกคิดรวมชาติเกาหลีใต้ พร้อมเตรียมปล่อยดาวเทียมสอดแนมเพิ่ม

'คิม จอง อึน'เลิกคิดรวมชาติเกาหลีใต้ พร้อมเตรียมปล่อยดาวเทียมสอดแนมเพิ่ม

'คิม จอง อึน' ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศว่าความสัมพันธ์กับเกาหหลีใต้กลายเป็นปรปักษ์ในสงครามแล้ว และจะไม่หาทางรวมชาติกับเกาหลีใต้อีกต่อไป

สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ซึ่งเป็นสื่อหลักของเกาหลีเหนือ รายงานเมื่อวันอาทิตย์(31ธ.ค.)ว่า นายคิม จิง อึน ผู้นำสูงสุดของประเทศ ประกาศว่าจะไม่หาทางรวมชาติกับเกาหลีใต้อีกต่อไป เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีในทุกวันนี้ กลายเป็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศคู่ปรปักษ์ในสงครามไปแล้ว พร้อมทั้งวางแผนปล่อยดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรโลกอีก 3 ดวงในปี 2567

“ถึงเวลาที่เราต้องยอมรับความจริง และแสดงความชัดเจนในความสัมพันธ์ของเรากับเกาหลีใต้ ผมเชื่อว่า เป็นความผิดพลาด ที่เราจะปรองดองและกลับมารวมเป็นหนึ่งกับคนที่ประกาศว่าเราเป็นศัตรูหลัก ทั้งยังหาโอกาสทำให้รัฐบาลเราล่มสลาย” นายคิม กล่าว

ขณะเดียวกัน นายคิมก็บอกว่า มีแผนจะปล่อยดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโลกอีก 3 ดวงในปี 2567 เพื่อส่งเสริมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ หลังจากเกาหลีเหนือปล่อยดาวเทียมสำเร็จเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์ มีความเห็นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวนี้ว่า หากเกาหลีเหนือทำได้สำเร็จ ดาวเทียมสอดแนมจะช่วยพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพเกาหลีเหนือมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัฐ รวมถึงการทำให้เกาหลีเหนือสามารถโจมตีกองกำลังศัตรูที่เป็นเป้าหมายได้อย่างแม่นยำมากขึ้นด้วย

คำกล่าวของนายคิม จอง อึนครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. เขาได้แถลงต่อที่ประชุมแบบเต็มคณะช่วงสิ้นปี ของพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลตลอดกาล  เรียกร้องให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเร่งการขับเคลื่อน การเตรียมความพร้อมเข้าสู่สงคราม ที่รวมถึง การพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ และการป้องกันพลเรือน

ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวด้วยว่า บรรยากาศด้านความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลีรุนแรงขึ้น เนื่องจากสหรัฐยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนการต่อต้านรัฐบาลเปียงยางในรูปแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน