สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก สละราชสมบัติ

สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก สละราชสมบัติ

สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 ทรงประกาศ สละราชสมบัติ และพระราชสถานะ องค์พระประมุขแห่งประเทศเดนมาร์ก เมื่อวันอาทิตย์(31 ธ.ค.) ซึ่งจะมีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 ม.ค. ปี2567 นี้

สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 ทรงประกาศ สละราชสมบัติ และพระราชสถานะ องค์พระประมุขแห่งประเทศเดนมาร์ก เมื่อวันอาทิตย์(31 ธ.ค.) ซึ่งจะมีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 ม.ค. ปี2567 นี้ โดยเจ้าชายเฟรเดอริค พระโอรสองค์โตวัย 55 พรรษา มกุฎราชกุมาร จะขึ้นครองราชย์ต่อจากพระองค์

ปัจจุบัน สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ซึ่งมีพระชนมายุ 83 พรรษาในปีนี้ เป็นองค์พระประมุขของประเทศที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในยุโรป หลังจากที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระประมุขแห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งครองตำแหน่งนี้มาก่อน เสด็จสวรรคตในปี 2565

“ข้าพเจ้าตัดสินใจแล้วว่า นี่คือเวลาที่เหมาะสมแล้ว” สมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงมีพระราชดำรัสพระราชทานแก่พสกนิกรชาวเดนมาร์กในโอกาสขึ้นปีใหม่ซึ่งมีการแพร่ภาพทางโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์  ตอนหนึ่งของพระราชดำรัส ตรัสว่า เวลาผ่านมาเนิ่นนานและพระอาการประชวรก็มีมากมาย ทรงไม่สามารถรับมือกับสิ่งที่เคยทำได้เหมือนเมื่อครั้งอดีต

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า พระองค์ทรงเข้ารับการผ่าตัดพระขนอง (หลัง) เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา และทรงพิจารณาไตร่ตรองเกี่ยวกับการสละราชสมบัติหลังการผ่าตัด

สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ทรงมีพระนามเต็มว่า สมเด็จพระราชินีนาถ มาร์เกรเธอ อเล็กซานดริน ธอร์ฮิลดูร์ อิงกริด เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2483 เป็นสมเด็จพระราชินีนาถแห่งเดนมาร์กและกรีนแลนด์ ในฐานะที่เป็นพระราชธิดาองค์โตในสมเด็จพระเจ้าเฟรเดอริกที่ 9 แห่งเดนมาร์กกับสมเด็จพระราชินีอิงกริดแห่งเดนมาร์ก

พระองค์ทรงสืบราชบัลลังก์เดนมาร์กขณะมีพระชนมายุ 31 พรรษา หลังจากการเสด็จสวรรคตของพระราชบิดาในวันที่ 14 ม.ค. ปี 1972

จากการสืบราชบัลลังก์ทำให้พระองค์ทรงเป็นสมเด็จพระราชินีนาถแห่งเดนมาร์กพระองค์แรกนับตั้งแต่รัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 1 แห่งเดนมาร์ก ซึ่งทรงเป็นพระประมุขแห่งสแกนดิเนเวียในช่วงปี ค.ศ. 1375 ถึง ค.ศ. 1412