จับตาเกาหลีเหนือ เร่งเตรียมความพร้อมสงคราม! I World in Brief

จับตาเกาหลีเหนือ เร่งเตรียมความพร้อมสงคราม! I World in Brief

สรุปข่าวเช้าต่างประเทศ พฤหัสบดี 28 ธ.ค. คิม จองอึนสั่งการเข้มช่วงปีใหม่เตรียมรับมือสหรัฐ โอเพนเอไอและไมโครซอฟท์โดนฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์อีกแล้ว

‘คิมจองอึน’สั่งกองทัพเร่งเตรียมความพร้อมทำสงคราม

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงาน คิม จองอึนสั่งการในที่ประชุมพรรคแรงงานวาระกำกับนโยบายปีใหม่ เมื่อวันพุธ (27 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขอให้กองทัพ, อุตสาหกรรมทหาร และภาคส่วนอาวุธนิวเคลียร์ เร่งเตรียมความพร้อมทำสงคราม เพื่อรับมือกับความเคลื่อนไหวแบบเผชิญหน้าของสหรัฐอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยรัฐบาลเปียงยางจะขยายความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์กับประเทศ “อิสระต่อต้านจักรวรรดินิยม” ด้วย

ผู้พัฒนาปืนกล็อก เสียชีวิตในวัย 94 ปี

แกสตัน กล็อก วิศวกรรักสันโดษและนักธุรกิจชาวออสเตรียผู้พัฒนาปืนกล็อก ปืนพกขายดีที่สุดในโลกแบรนด์หนึ่งเสียชีวิตแล้วเมื่อวันพุธ (27 ธ.ค.) ด้วยวัย 94 ปี

กล็อกเริ่มผงาดในทศวรรษ 1980 ตอนที่กองทัพออสเตรียมองหาอาวุธใหม่ๆ อาศัยนวัตกรรม ซึ่งปืนกล็อกที่ตั้งชื่อตามเขาได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ทหารตำรวจทั่วโลก ในปี 2564 ฟอร์บสเคยประเมินความมั่งคั่งของกล็อกและครอบครัวไว้ที่ 1.1 พันล้านดอลลาร์

นิวยอร์กไทม์สฟ้องโอเพนเอไอ-ไมโครซอฟท์ ละเมิดลิขสิทธิ์ 

สื่อดังสหรัฐ “นิวยอร์กไทม์ส” ยื่นฟ้องโอเพนเอไอ ผู้ผลิตแชตจีพีทีและไมโครซอฟท์เมื่อวันพุธ (27 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น กล่าวหาว่าทั้งสองบริษัทใช้เอไอแชตบอตแสวงหาประโยชน์จากวารสารศาสตร์ที่นิวยอร์กไทม์สลงทุนไปมหาศาล ด้วยการนำชิ้นงานไปฝึกฝนเอไอโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ได้จ่ายค่าตอบแทน   

ทั้งนี้ ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์กำลังเป็นประเด็นใหญ่ที่ภาคส่วนเจเนอเรทีฟเอไอกำลังต่อกรกับสำนักพิมพ์ นักดนตรี และศิลปิน ผู้พากันเรียกร้องให้จ่ายค่าลิขสิทธิ์ชิ้นงานของพวกตนที่ถูกเอไอนำไปใช้ผลิตคอนเทนท์