แบงก์ใหญ่ทั่วโลกโละพนักงานรวมกว่า 6 หมื่นตำแหน่งในปี 2566

แบงก์ใหญ่ทั่วโลกโละพนักงานรวมกว่า 6 หมื่นตำแหน่งในปี 2566

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า ในปี 2566 แบงก์ใหญ่ทั่วโลกเลิกจ้างพนักงานไปแล้วมากกว่า 60,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในปีที่มีการเลิกจ้างงานมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงวิกฤติการเงินโลก และเกิดขึ้นเพียงไม่นานนัก หลังธนาคารทั่วโลกเร่งจ้างงานเพิ่ม

บรรดาวาณิชธนกิจต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากติดต่อกันเป็นปีที่ 2 เนื่องจากค่าธรรมเนียมลดลง ซึ่งเป็นผลจากการทำข้อตกลง และการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลดลง ส่งผลให้บรรดาวาณิชธนกิจในวอลล์สตรีทตัดสินใจเลิกจ้างพนักงานเพื่อรักษาผลกำไรเอาไว้

รายงานระบุว่า การซื้อกิจการธนาคารเครดิต สวิสโดยคู่แข่งอย่างธนาคารยูบีเอส (UBS) ที่นำไปสู่การควบรวมกิจการ ก็ได้ส่งผลให้เกิดการปลดพนักงานอย่างน้อย 13,000 ตำแหน่ง โดยคาดว่าจะมีการประกาศเลิกจ้างครั้งใหญ่อีกรอบในปีหน้า

นายลี แทคเกอร์ เจ้าของซิลเวอร์ไมน์ พาร์ทเนอร์ส บริษัทผู้ให้บริการด้านการสรรหาบุคลากรทางการเงินในอังกฤษ กล่าวว่า "ธนาคารส่วนใหญ่ไม่มีเสถียรภาพ ไม่มีการลงทุน ไม่มีการเติบโต และมีแนวโน้มว่าจะมีการเลิกจ้างงานเพิ่มขึ้นอีก"

พร้อมกล่าวเสริมว่า แม้อุตสาหกรรมจะต้องเผชิญกับความยากลำบาก แต่บรรดาผู้บริหารระดับสูงก็ยังคงได้รับผลประโยชน์หรือสิทธิพิเศษ

จากการคำนวณของไฟแนนเชียลไทม์ส พบว่า ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของโลก 20 แห่ง ได้ปลดพนักงานลงอย่างน้อย 61,905 ตำแหน่งในปี 2566 เมื่อเทียบกับการเลิกจ้างมากกว่า 140,000 ตำแหน่งในช่วงวิกฤติการเงินโลกเมื่อปี 2550-2551

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์