‘ปักกิ่ง’ หนาวทุบสถิติ อุณหภูมิติดลบยาวนานกว่า 300 ชั่วโมงติดต่อกัน

‘ปักกิ่ง’ หนาวทุบสถิติ อุณหภูมิติดลบยาวนานกว่า 300 ชั่วโมงติดต่อกัน

เมืองหลวงปักกิ่งของจีน อุณหภูมิติดลบทำลายสถิติใหม่นับตั้งแต่ปี 2494 โดยมีอากาศหนาวยาวนานกว่า 300 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค.66 และเมืองหลวงยังมีอุณหภูมิหนาวต่ำกว่า -10 องศาเซลเซียสติดต่อกันนานถึง 9 วัน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า เมืองหลวงปักกิ่งของจีนมีช่วงเวลาที่อุณหภูมิติดลบทำลายสถิติใหม่ในเดือน ธ.ค.66 นับตั้งแต่ปี 2494 หลังคลื่นอากาศเย็นปกคลุมไปทั่วประเทศ และก่อให้เกิดพายุหิมะ ทำให้อุณหภูมิต่ำลงเป็นประวัติการณ์

เมื่อวันอาทิตย์ (24 ธ.ค.66) หนังสือพิมพ์ปักกิ่งเดลีย์ รายงานว่า สถานีตรวจวัดสภาพอากาศในกรุงปักกิ่ง พบอุณหภูมิของเมืองต่ำกว่าจุดเยือกแข็งนาน 300 ชั่วโมงตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค.66 ซึ่งยาวนานที่สุดในเดือนธ.ค.66 นี้ นับตั้งแต่เริ่มบันทึกสถิติในปี 2494 และเมืองหลวงยังมีอุณหภูมิหนาวต่ำกว่า -10 องศาเซลเซียสติดต่อกันนานถึง 9 วัน

ทางภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนประสบกับอากาศหนาวเย็นทำลายสถิติตั้งแต่สัปดาห์ก่อน โดยบางพื้นที่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอุณหภูมิติดลบ 40 องศาเซลเซียส และต่ำกว่านั้นอีก เมื่อได้รับลมหนาวจากอาร์กติก

หลายเมืองในมณฑลเหอหนานทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน อยู่ในภาวะวิกฤติในการจัดหาพลังงานความร้อน และซัพพลายเออร์ด้านพลังงานความร้อนในเมืองเจียวจัวกำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน ซึ่งบริษัท JiaoZuoWanFang Aluminum Manufacturing หนึ่งในซัพพลายเออร์พลังงานความร้อนรายใหญ่ของเมืองจัดส่งซัพพลายไม่ทัน เพราะหม้อน้ำพัง และจะจัดส่งซัพพลายอีกครั้งในวันนี้ 26 ธ.ค.66 แต่บริษัทไม่ได้เปิดเผย จำนวนหม้อน้ำที่ชำรุด

ทั้งนี้ เมืองเจียวจัวระงับการจัดหาพลังงานความร้อนให้หลายธุรกิจ ยกเว้น สถานที่ให้บริการสำคัญๆ เช่น โรงพยาบาล และบ้านพักคนชรา เป็นต้น

ขณะที่เมืองผู่หยาง และผิงติงซาน ในมณฑลเหอหนาน ได้ระงับจัดหาพลังงานความร้อนให้กับสำนักงานรัฐบาลและสถาบันต่างๆ ของภาครัฐ เพื่อให้ความสำคัญกับที่อยู่อาศัยของประชาชนก่อน

จากพยากรณ์อากาศ เผยว่า อุณหภูมิในหลายพื้นที่ของเหอหนานอาจต่ำกว่า -15 องศาเซลเซียสในช่วงสุดสัปดาห์ และอากาศอบอุ่นจะพัดผ่านทางภาคเหนือไปยังภาคใต้ของจีน ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นตั้งแต่วันหยุดสุดสัปดาห์เป็นต้นไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์