ราคาน้ำมันดิบ WTI พลิกปรับตัวลง หลังดีดตัวเหนือ 74 ดอลล์ช่วงแรก

ราคาน้ำมันดิบ WTI พลิกปรับตัวลง หลังดีดตัวเหนือ 74 ดอลล์ช่วงแรก

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดวันศุกร์ (22ธ.ค.) พลิกปรับตัวลง 33 เซนต์ ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ใน ทะเลแดง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลบ 33 เซนต์ หรือ 0.5%  ปิดที่ราคา 73.72 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวลง 32 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 79.07 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 74 ดอลลาร์ในช่วงแรก โดยได้แรงหนุนจากคาดการณ์ที่ว่า อุปทานน้ำมันในตลาดโลกอาจได้รับผลกระทบจากการที่กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนก่อเหตุโจมตีเรือบรรทุกสินค้าใน ทะเลแดง

อย่างไรก็ดี โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า การโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีจะไม่ส่งผลกระทบมากนักต่อราคาน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เนื่องจากการเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือบรรทุกสินค้าจะทำให้เรือเหล่านี้ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการโจมตีดังกล่าว

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญระบุเช่นกันว่า การโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตียังคงส่งผลกระทบไม่มากนักต่อปริมาณน้ำมันในตลาด เนื่องจากการส่งออกน้ำมันดิบส่วนใหญ่จากตะวันออกกลางมีการขนส่งผ่านช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างอ่าวเปอร์เซียและอ่าวโอมาน

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันถูกกดดันจากการที่แองโกลาเตรียมถอนตัวออกจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งอาจลดประสิทธิภาพของโอเปกในการพยุงราคาน้ำมันด้วยการปรับลดกำลังการผลิต