'คิม จอง อึน' ลั่นพร้อมกดปุ่นนิวเคลียร์ ตอบโต้ไม่ลังเลถ้าถูก 'ศัตรู' ยั่วยุ

'คิม จอง อึน' ลั่นพร้อมกดปุ่นนิวเคลียร์ ตอบโต้ไม่ลังเลถ้าถูก 'ศัตรู' ยั่วยุ

ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือประกาศกร้าว พร้อมใช้นิวเคลียร์ตอบโต้หากถูกศัตรูยั่วยุด้วยนิวเคลียร์ก่อน พร้อมชื่นชมความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป ICBM รุ่นใหม่ในสัปดาห์นี้

ประธานาธิบดีคิม จอง อึน แห่งเกาหลีเหนือ ประกาศในวันนี้ (21 ธ.ค.66) ว่า เกาหลีเหนือไม่ลังเลที่จะเปิดการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อตอบโต้หากถูกศัตรูยั่วยุด้วยนิวเคลียร์ก่อน ซึ่งเป็นที่คาดกันว่าถ้อยแถลงนี้เป็นการส่งสัญญาณโดยตรงถึงสหรัฐ 

สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือเคซีเอ็นเอ รายงานว่าประธานาธิบดีคิม ประกาศกร้าวเรื่องนี้ระหว่างที่กำลังเยี่ยมการทำงานของหน่วยรับผิดชอบด้านขีปนาวุธของกองทัพเกาหลีเหนือ และแสดงความยินดีกับหน่วยดังกล่าวที่เพิ่งทดสอบการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ในสัปดาห์นี้

\'คิม จอง อึน\' ลั่นพร้อมกดปุ่นนิวเคลียร์ ตอบโต้ไม่ลังเลถ้าถูก \'ศัตรู\' ยั่วยุ

ผู้นำคิม กล่าวว่า การทดสอบขีปนาวุธ ICBM เป็นการสะท้อนถึงความจงรักภักดี และจุดยืนที่แน่วแน่ของกองทัพ อีกทั้งยังเป็นคำอธิบายที่ชัดเจนถึงการตอบโต้เชิงรุก และพัฒนาการของยุทธศาสตร์นิวเคลียร์รวมถึงหลักการของเกาหลีเหนือ ที่จะไม่ลังเลในการตอบโต้กลับด้วยนิวเคลียร์หากถูกศัตรูยั่วยุด้วยนิวเคลียร์

ทั้งนี้ ทางการเกาหลีเหนือเปิดเผยว่าได้ทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปรุ่นใหม่ล่าสุด เมื่อวันจันทร์ ที่ 18 ธ.ค.66 ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมความพร้อมด้านนิวเคลียร์ไว้สำหรับรับมือความเป็นปฏิปักษ์จากสหรัฐที่รุนแรงขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของสหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ได้ออกแถลงการณ์ร่วมเมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.66) ประณามการกระทำของเกาหลีเหนือพร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลกรุงเปียงยาง หันมาเจรจากับแบบไม่มีเงื่อนไข

\'คิม จอง อึน\' ลั่นพร้อมกดปุ่นนิวเคลียร์ ตอบโต้ไม่ลังเลถ้าถูก \'ศัตรู\' ยั่วยุ คิม จอง อึน และบุตรสาว "คิมจองแอ" วัยประมาณ 10 ขวบ ซึ่งออกงานพร้อมบิดาบ่อยครั้งในระยะหลัง
 

  • ไม่ใช่คำขู่ครั้งแรก

เกาหลีเหนือเคยสร้างความวิตกให้ทั่วโลกมาแล้วในการทดสอบขีปนาวุธ ICMB ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2017 โดยในครั้งนั้นกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ยังได้ขู่ที่จะใช้นิวเคลียร์โจมตีไปถึง "หัวใจของสหรัฐ" หากรัฐบาลวอชิงตันยังแสดงท่าทีว่าต้องการกำจัดผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนืออยู่ และในปีเดียวกันนั้น รัฐบาลเปียงยางยังขู่จะใช้นิวเคลียร์ทำให้ประเทศ "ญี่ปุ่น" จมหายไปในทะเลอีกด้วย 

ขณะที่ในปี 2022 คิมโยจอง น้องสาวของประธานาธิบดีคิม ได้ออกแถลงการณ์เตือนในทำนองเดียวกันว่า เกาหลีเหนือไม่ลังเลที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ตอบโต้หากถูก "เกาหลีใต้" โจมตี 

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายฝ่ายระบุว่าในการทดสอบ ICBM ตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมา เกาหลีเหนือไม่เคยทดสอบ "หัวรบนิวเคลียร์" ร่วมด้วย แต่ก็เป็นที่เชื่อกันว่าเกาหลีเหนือยังเดินหน้าสกัดยูเรเนียม และพลูโตเนียมเพื่อทำหัวรบนิวเคลียร์อย่างลับๆ  

สถาบันวิทยาศาสตร์และความมั่นคงระหว่างประเทศ (ISIS) เคยออกผลการศึกษาเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมาประเมินว่า เกาหลีเหนืออาจมีหัวรบนิวเคลียร์อยู่ประมาณ 31 - 96 ลูก 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์