เซี่ยงไฮ้หนาวฉับพลัน อุณหภูมิต่ำสุดรอบ 40 ปี

เซี่ยงไฮ้หนาวฉับพลัน อุณหภูมิต่ำสุดรอบ 40 ปี

เซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางการเงินจีนส่อเจอเดือน ธ.ค. เย็นจัดทุบสถิติ 40 ปี ทางการเร่งออกประกาศเตือนภัยอุณหภูมิต่ำและลงแรง ส่วนหิมะในหลายเมืองทางภาคเหนือคาดว่าต้องรอถึงสัปดาห์หน้าถึงจะเบาบางลง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน สำนักอุตุนิยมวิทยาเซี่ยงไฮ้โพสต์ผ่านเว่ยป๋อว่า วันนี้อุณหภูมิต่ำสุดในเซี่ยงไฮ้จะอยู่ -4 ถึง -6 องศาเซลเซียสในแถบชานเมือง ทั่วเมืองอุณหภูมิติดลบตลอดทั้งวัน

กระนั้น เซี่ยงไฮ้ยังถือว่าอบอุ่นมากเมื่อเทียบกับภาคเหนือของประเทศ ที่ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาหลายมณฑลรายงานอุณหภูมิต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ อากาศหนาวถือเป็นเรื่องผิดปกติสำหรับเซี่ยงไฮ้

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเซี่ยงไฮ้คาดว่า อุณหภูมิต่ำสุดจากสถานีตรวจวัดอากาศแห่งหนึ่งย่านกลางเมืองจะยังคงต่ำกว่า 0 เป็นเวลา 5 วันติดต่อกันไปจนถึงวันที่ 25 ธ.ค. เป็นสภาพอากาศหนาวประจำเดือน ธ.ค.ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมานาน 40 ปี

“ปีนี้ไม่ปกติ หนาวมาก ปีก่อนไม่หนาวแบบนี้” ชาวเซี่ยงไฮ้ แซ่หลี่ วัย 68 ปี กล่าวกับรอยเตอร์

สภาพอากาศเย็นผิดปกติเกิดจากคลื่นอากาศเย็นกำลังแรงจากไซบีเรียพาดผ่านทั่วประเทศจีนตั้งแต่กลางสัปดาห์ก่อน หลายมณฑลทางภาคเหนืออากาศเย็นทุบสถิติ อุณหภูมิลดต่ำถึง -30 องศาเซลเซียสในบางเมือง

ส่วนหิมะตกแม้จะเล็กน้อยเมื่อเทียบกับยุโรปและอเมริกาเหนือ แต่ก็สร้างความปั่นป่วนให้กับการคมนาคมทางถนน ราง และทางอากาศได้ ความต้องการใช้เครื่องทำความร้อนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อากาศหนาวจัดยังเป็นอุปสรรคต่อการกู้ภัยแผ่นดินไหวทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศที่บ้านเรือนเสียหายกว่า 200,000 หลัง

บริการสั่งอาหารออนไลน์ได้รับผลกระทบจากอากาศหนาวเย็นเช่นกัน ชาวเน็ตเริ่มไม่แน่ใจว่าจะสั่งอาหารดีหรือไม่ ด้วยกังวลถึงความปลอดภัยของคนขับรถส่งอาหาร ความกังวลนี้ส่งผลให้หนังสือพิมพ์ Workers' Daily ของทางการจีน เรียกร้องประชาชน “อย่าจมกับเรื่องเล่าของความทุกข์ระทม” ในทางตรงกันข้ามควรคิดถึงการที่คนขับสูญเสียรายได้มากกว่า

อย่างไรก็ตาม คาดว่าอากาศเย็นติดลบทั่วประเทศจีนน่าจะคลี่คลายตั้งแต่วันศุกร์ (22 ธ.ค.) อุณหภูมิจะกลับมาสู่ค่าเฉลี่ยในสัปดาห์หน้า