สหรัฐเล็งขึ้นภาษีรถอีวี - ผลิตภัณฑ์โซลาร์จีน

สหรัฐเล็งขึ้นภาษีรถอีวี - ผลิตภัณฑ์โซลาร์จีน

วอลล์สตรีทรายงานอ้างแหล่งข่าว สหรัฐกำลังพิจารณาขึ้นภาษีสินค้าจีนบางชนิด เช่น รถยนต์ไฟฟ้า เพื่อลดการพึ่งพาซัพพลายเชนพลังงานสะอาด และปกป้องอุตสาหกรรมสีเขียวจากสินค้าราคาถูกของจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กอ้างรายงานข่าวจากวอลล์สตรีท แม้รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะคงภาษีส่วนใหญ่มูลค่าราว 3 แสนล้านดอลลาร์ ที่เก็บจากสินค้าจีนในยุคประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เอาไว้ ทำเนียบขาว และหน่วยงานอื่นๆ กำลังหารือเรื่องภาษีกันอีกครั้งหนึ่ง คาดว่าจะทบทวนแล้วเสร็จต้นปี 2567

ขณะนี้ยานยนต์ไฟฟ้าจากจีนถูกเก็บภาษี 25% ไปเรียบร้อยแล้วส่งผลต่อการจำกัดจำนวนบริษัทรถยนต์จีนส่งออกมายังสหรัฐ ตัวอย่างเช่น บริษัทบีวายดี ที่ใกล้แซงหน้าเทสลาของอีลอน มัสก์ ขึ้นเป็นผู้ขายรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่สุดของโลก ไม่ขายปลีกรถยนต์นั่งในสหรัฐ ขณะเดียวกันการขึ้นภาษีรถอีวีไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคสหรัฐมากนัก

อย่างไรก็ตาม ความตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มมากขึ้นอาจกระทบต่อการฟื้นตัวของเงินหยวน ที่ปีนี้อ่อนค่ามากที่สุดสกุลหนึ่งในเอเชีย หลังมีรายงานข่าวนี้ เงินหยวนในตลาดต่างประเทศแข็งค่าขึ้น และเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ 7.1484 หยวนต่อดอลลาร์

นายเคน เจิ้ง หัวหน้านักกลยุทธ์เงินตราต่างประเทศเอเชียของธนาคารมิซูโฮ ระบุ “โดยรวมแล้วดูเหมือนจะไม่ใช่การขึ้นภาษีในวงกว้าง ผลกระทบต่อเงินหยวน และตลาดจีนน่าจะมีจำกัด ข่าวภาษีถึงขณะนี้แค่การปรึกษาหารือกันเท่านั้น”

สินค้าอื่นที่อาจถูกขึ้นภาษีคือ ผลิตภัณฑ์โซลาร์ และชุดแบตเตอรี่จีน แม้ตอนนี้สหรัฐเริ่มนำเข้าวัสดุโซลาร์จากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว จีนยังคงเป็นซัพพลายเออร์แบตเตอรี่อีวีรายใหญ่ โดยบริษัท Contemporary Amperex Technology ในเมืองหนิงเต้อ มณฑลฝูเจี้ยน เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่อีวีรายใหญ่สุดของโลก

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์