World in Brief สรุปข่าวเช้าต่างประเทศ วันพฤหัสบดี 21 ธ.ค. ฮูตีเล็งโจมตีสหรัฐ

World in Brief สรุปข่าวเช้าต่างประเทศ วันพฤหัสบดี 21 ธ.ค. ฮูตีเล็งโจมตีสหรัฐ

หัวหน้าฮูตีไม่อยู่เฉยปราศรัยทางโทรทัศน์ข่มขู่สหรัฐ หุ้นโตโยต้าตลาดโตเกียววุ่นหลังเกิดเหตุกับบริษัทลูก หุ้นวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี ตลาดนิวยอร์กร่วงเช่นกัน เพราะอะไร?

หัวหน้าฮูตีขู่โจมตีเรือรบสหรัฐหากถล่มเยเมน

 นายอับเดล มาเล็ก อัล ฮูตี หัวหน้ากบฏฮูตีแถลงผ่านโทรทัศน์ เมื่อวันพุธ (20 ธ.ค.66) ตามเวลาเยเมน ว่าฮูตีจะไม่อยู่นิ่งเฉยหากสหรัฐโจมตีหรือทำสงครามกับเยเมน 

 "หากอเมริกาอยากทำสงครามกับเราโดยตรงก็ควรรู้ไว้ด้วยว่า เราไม่ใช่คนที่จะเกรงกลัว พวกเขาต้องเผชิญกับประชาชนทั้งประเทศ หากอเมริกาส่งทหารมายังเยเมน จะได้เจอกับอะไรที่สาหัสยิ่งกว่าที่เคยเจอในอัฟกานิสถาน และความเจ็บปวดยิ่งกว่าที่เคยเจอในเวียดนาม"  หัวหน้าฮูตี กล่าว  

หุ้นโตโยต้าร่วง - เจ้าหน้าที่บุกตรวจไดฮัทสุ

 หุ้นโตโยต้า มอเตอร์ บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของโลกร่วงหนักถึง 5.6% ในการซื้อขายช่วงต้นของตลาดหลักทรัพย์โตเกียวเช้านี้ (21 ธ.ค.66) ถือเป็นการร่วงลงมากที่สุดในรอบหนึ่งวันนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2565 จากนั้นราคาฟื้นขึ้นมาเล็กน้อย ลดลงราว 3%

สาเหตุมาจากเจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมบุกสำนักงานใหญ่ของไดฮัทสุซึ่งเป็นบริษัทลูกของโตโยต้าที่เมืองโอซากาเมื่อช่วงเช้า หลังจากมีข่าวว่าไดฮัทสุ และซัพพลายเออร์บิดเบือนผลตรวจสอบความปลอดภัยในการชนย้อนไปถึงปี 2532 จนไดฮัทสุจำเป็นต้องระงับการส่งมอบรถทุกชนิด 

วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรีเล็งควบกิจการคู่แข่ง 

ราคาหุ้นบริษัทสื่อ และบันเทิงยักษ์ใหญ่ “วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี” ร่วงลงกว่า 5% ในวันพุธ (20 ธ.ค.66) ตามเวลาสหรัฐ หลังเว็บไซต์ข่าว Axios รายงานว่า เมื่อวันอังคาร (19 ธ.ค.66) นายเดวิด แซสลาฟ ซีอีโอพบกับนายบ็อบ เบคิช ผู้บริหารพาราเมาท์ โกลบอล บริษัทคู่แข่งที่นิวยอร์ก ทั้งคู่คุยกันนานหลายชั่วโมงเรื่องการควบรวมกิจการ อย่างไรก็ตาม การพูดคุยเพียงแค่เริ่มต้นผลลัพธ์ยังไม่แน่นอน 

รายงานข่าวระบุด้วยว่า นายแซสลาฟ ยังได้หารือกับนางชารี เรดสโตน เจ้าของบริษัทแม่ของพาราเมาท์ถึงแนวโน้มการทำดีลระหว่างกัน

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์