นักเรียนเกาหลีใต้ ฟ้องรัฐฯ 20 ล้านวอน หลังจนท.เก็บข้อสอบก่อนกำหนด 90 วินาที

นักเรียนเกาหลีใต้ ฟ้องรัฐฯ 20 ล้านวอน หลังจนท.เก็บข้อสอบก่อนกำหนด 90 วินาที

นักเรียนเกาหลีใต้ 39 คน แห่ฟ้องร้องรัฐบาลจ่ายเงินชดเชย 20 ล้านวอน เพื่อนำไปเตรียมตัวสอบใหม่ในปีถัดไป หลังเจ้าหน้าที่คุมสอบเก็บกระดาษคำตอบก่อนเวลา 90 วินาทีทำให้นักเรียนเสียสิทธิ์อันมีค่าในการทำข้อสอบ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า กลุ่มเด็กนักเรียนชาวเกาหลีใต้ 39 คน ร่วมกันฟ้องร้องรัฐบาล หลังเจ้าหน้าที่คุมสอบเก็บข้อสอบแอดมิชชันเข้ามหาวิทยาลัยก่อนกำหนดตามตารางสอบ 90 วินาที

เด็กนักเรียนกลุ่มดังกล่าว ยื่นฟ้องรัฐบาลเมื่อวันอังคาร (19 ธ.ค.) ระบุว่า สถานที่สอบในกรุงโซลแห่งหนึ่ง เกิดเสียงกริ่งดังก่อนหมดเวลาในช่วงการสอบวิชาแรก หรือวิชาภาษาเกาหลี เด็กนักเรียนบางคนประท้วงทันที แต่ผู้คุมสอบยังคงหยิบกระดาษคำตอบไป บรรดาครูได้ขอโทษถึงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ก่อนเริ่มการสอบวิชาถัดไป และคืนเวลา 1.30 นาทีในช่วงพักกลางวัน แต่เด็ก ๆ ก็ได้แต่ปล่อยให้กระดาษว่างและไม่ได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนคำตอบที่ตอบไปแล้ว

นักเรียนที่เสียประโยชน์ จึงเรียกร้องรัฐบาลจ่ายเงินชดเชยค่าเรียนพิเศษอีก 1 ปี มูลค่า 20 ล้านวอน หรือราว 540,000 บาท เพื่อเตรียมสอบใหม่ในปีถัดไป

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เด็ก ๆ ไม่พอใจมากที่พวกเขาไม่สามารถโฟกัสข้อสอบได้ทั้งหมด บางคนถึงกับยอมแพ้และกลับบ้านเลย

ด้านทนายความ คิม อู ซุก เผยกับสื่อว่า เจ้าหน้าที่ทางการศึกษายังไม่ได้ออกมาขอโทษ ขณะที่สื่อโทรทัศน์เคบีเอส อ้างอิงเจ้าหน้าที่คนหนึ่ง ระบุว่า ผู้คุมสอบซูนึงดูเวลาผิด

การสอบแอดมิชชันเข้ามหาลัย หรือ “การสอบซูนึง” เป็นการทำข้อสอบหลาย ๆ วิชารวดเดียวแบบมาราธอน 8 ชั่วโมง ซูนึงเป็นหนึ่งในข้อสอบที่ยากที่สุดในโลกและต้องเดิมพันสูงมาก ไม่เพียงแค่เป็นตัวกำหนดมหาวิทยาลัยที่เรียนหรือตัวกำหนดอาชีพ แต่เป็นตัวกำหนดถึงความสัมพันธ์ในอนาคตด้วย

ในช่วงการสอบประเภทนี้จะมีมาตรการมากมายที่ช่วยให้นักเรียนมีสมาธิในการทำข้อสอบ เช่น ปิดน่านฟ้าประเทศ และชะลอการเปิดตลาดหุ้น เป็นต้น

ทั้งนี้ ผลการสอบซูนึงปีนี้ เปิดเผยวันที่ 8 ธ.ค. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การฟ้องร้องดังกล่าวไม่ได้เป็นคดีแรกที่เกิดขึ้น ก่อนหน้านี้ในเดือนเม.ย. ศาลในกรุงโซลตัดสินให้เงินชดเชย 7 ล้านวอน (1.87 แสนบาท) แก่เด็กนักเรียนที่ฟ้องร้องว่าตนเสียประโยชน์จากการทำข้อสอบซูนึงในปี 2564 เนื่องจากกริ่งดังก่อนหมดเวลาจริง 2 นาที

ในจีนก็มีการฟ้องร้องลักษณะนี้เช่นกัน โดยในปี 2555 มีชายคนหนึ่งถูกจำคุก 1 ปี ข้อหาเปิดเสียงกริ่งดังก่อนหมดเวลาสอบ 4 นาที 48 วินาที ในการสอบเอนทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในมณฑลหูหนาน