'บีพี' ระงับขนส่งน้ำมันผ่านทะเลแดง กูรูเตือน 'สะเทือนซัพพลายเชนโลก'

'บีพี' ระงับขนส่งน้ำมันผ่านทะเลแดง กูรูเตือน 'สะเทือนซัพพลายเชนโลก'

“บีพี” (BP) ยักษ์ใหญ่พลังงาน กลายเป็นบริษัทรายล่าสุดที่ระงับการเดินเรือผ่านทะเลแดง หลังเกิดเหตุโจมตีเรือหลายครั้งโดยกลุ่มติดอาวุธ “ฮูตี” ของเยเมน ด้านนักวิเคราะห์เตือน อาจส่งผลสะเทือนครั้งใหญ่ต่อซัพพลายเชนโลก

บีพี บริษัทน้ำมันระดับโลกของอังกฤษ แถลงในวันนี้ (18 ธ.ค.) ว่า บริษัทจำเป็นต้องระงับการขนส่งน้ำมันผ่านคลองสุเอซของอียิปต์ ที่เชื่อมระหว่างทะเลแดงกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เนื่องจากความปลอดภัยของพนักงานเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

“หลังเกิดสถานการณ์ที่บั่นทอนความปลอดภัยสำหรับการขนส่งในทะเลแดง บีพีได้ตัดสินใจหยุดเดินเรือขนส่งน้ำมันทั้งหมดที่ผ่านทะเลแดง เป็นการชั่วคราวแล้ว” แถลงการณ์ระบุ “เราจะยังคงคำสั่งระงับการเดินเรือเพื่อป้องกันไว้ก่อนภายใต้การทบทวนอย่างต่อเนื่อง ขึ้นอยู่กับความเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ในภูมิภาคนี้”

ความเคลื่อนไหวของบีพี มีขึ้นหลังจากบรรดาบริษัทชิปปิงยักษ์ใหญ่อย่าง เอ็มเอสซี (MSC) ของอิตาลี, ฮาแพค-ลอยด์ (Hapag-Lloyd) ของเยอรมนี, ซีเอ็มเอ ซีจีเอ็ม (CMA CGM) ของฝรั่งเศส และเมอส์ก (Maersk) ของเดนมาร์ก ต่างประกาศระงับการเดินเรือผ่านทะเลแดง เนื่องจากมีคำขู่โจมตีด้วยโดรนจากกลุ่มติดอาวุธ “ฮูตี” ในเยเมน หมายความว่าจะไม่มีการเข้าถึงทางเชื่อมต่อสำคัญระหว่างยุโรป-เอเชีย-ตะวันออกกลาง-แอฟริกาเหนือ

ขณะที่นักวิเคราะห์เตือนว่า การระงับเดินเรือผ่านทะเลแดงของบริษัทบีพี อาจสร้างแรงสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ต่อซัพพลายเชนโลก

“คุณจะได้เห็นแรงสะเทือนใหญ่พอสมควรที่มีผลต่อซัพพลายเชนทั่วโลก หากการระงับการเดินเรือในปัจจุบันและที่คาดว่าจะเกิดขึ้นนั้น กินเวลายืดเยื้อไปเรื่อย ๆ” ริชาร์ด มีด บรรณาธิการบริหารวารสารด้านชิปปิง “Lloyd’s List” ให้ความเห็นกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันนี้ (18 ธ.ค.)

อ้างอิง: CNBC