'มาเลเซีย' จุดหมายลงทุนใหม่บริษัทไฮเทคจีน ใช้เป็นฐานประกอบชิปไฮเอนด์

'มาเลเซีย' จุดหมายลงทุนใหม่บริษัทไฮเทคจีน ใช้เป็นฐานประกอบชิปไฮเอนด์

'มาเลเซีย' กำลังเป็นหมุดหมายการลงทุนใหม่ของบริษัทเทคโนโลยีจีนในฐานะ 'แหล่งประกอบชิปไฮเอนด์' หนีความเสี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า มีบริษัทเซมิคอนดักเตอร์จำนวนมากขึ้นในจีนที่กำลังเข้ามาคุยกับบริษัทในมาเลเซียเพื่อให้เป็นฐานการประกอบชิปไฮเอนด์ประเภทหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) โดยเป็นการป้องกันความเสี่ยงกรณีที่สหรัฐอาจจะขยายมาตรการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมชิปจากจีนในอนาคต

แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้อง 3 รายระบุว่า บริษัทจีนหลายแห่งกำลังเจรจากับบริษัทมาเลเซียเพื่อให้ทำการประกอบชิปไฮเอนด์ประเภท GPU แต่จะเป็นเพียงการประกอบเท่านั้น ไม่ใช่การสร้างวงจรบนแผ่นเวเฟอร์ ซึ่งไม่ถือว่าเป็นการผลิตชิปและไม่ขัดต่อมาตรการของสหรัฐ โดยมีบางบริษัทที่ตกลงทำสัญญากันไปแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้เนื่องจากมีข้อตกลงการรักษาความลับ

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐได้เพิ่มข้อจำกัดในการขาย GPU และอุปกรณ์การผลิตชิปที่มีความซับซ้อนให้กับจีน เนื่องจากกังวลว่าการเข้าถึง GPU ที่เป็นชิปไฮเอนด์คุณภาพสูง จะเพิ่มศักยภาพให้จีนในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) รวมถึงซูเปอร์คอมพิวเตอร์ และการนำไปประยุกต์ใช้ทางการทหาร 

\'มาเลเซีย\' จุดหมายลงทุนใหม่บริษัทไฮเทคจีน ใช้เป็นฐานประกอบชิปไฮเอนด์

บรรดานักวิเคราะห์ต่างระบุก่อนหน้านี้ว่า ผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ และความต้องการชิปที่ที่เพิ่มขึ้นในยุคเอไอบูม ทำให้บริษัทออกแบบเซมิคอนดักเตอร์รายย่อยของจีนมีปัญหาในการหาบริษัทที่ทำแพ็คเกจจิ้งชิปในจีน 

ขณะเดียวกันแหล่งข่าว 2 รายระบุว่า การเข้าแพ็กเกจชิปขั้นสูงสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของชิปได้เป็นอย่างมากและกำลังกลายเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งบางครั้งยังเกี่ยวข้องกับการผลิตแผงวงจรที่เชื่อมชิปขนาดเล็กเข้าด้วยกัน (Chiplet) จึงมีบริษัทจีนจำนวนหนึ่งที่สนใจในการเข้าแพ็กเกจชิปขั้นสูง 
 

  • 'มาเลเซีย' ตัวเลือกที่ดีทั้งเทคโนโลยีและการเมือง 

แม้ว่าปัจจุบันมาตรการจำกัดการส่งออกชิปขั้นสูงของสหรัฐจะยังไม่ครอบคลุมเรื่องนี้ แต่การเข้าแพ็คเก็จชิปขั้นสูงก็จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีที่มีความซับซ้อน ซึ่งบริษัทหลายแห่งกังวลว่าอาจตกเป็นเป้าหมายในอนาคตได้ จึงมีการมองไปยัง "มาเลเซีย" ในฐานะหมุดหมายของการกระจายความเสี่ยงจากบริษัทชิปในจีน เนื่องจากมาเลเซียเป็นศูนย์กลางหลักในห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์อยู่แล้ว  

\'มาเลเซีย\' จุดหมายลงทุนใหม่บริษัทไฮเทคจีน ใช้เป็นฐานประกอบชิปไฮเอนด์

แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า บริษัทยูนิเซ็ม ในมาเลเซียซึ่งมีผู้ถือหุ้นใหญ่คือบริษัท ฮวาเทียน เทคโนโลยี จากจีน และบริษัทแพ็คเกจจิ้งชิปรายอื่นๆ ในมาเลเซีย กำลังมีการทำธุรกิจและมีลูกค้าจากจีนติดต่อสอบถามเข้ามาเพิ่มขึ้น

ขณะที่แหล่งข่าวอีกสองรายระบุว่า บริษัทจีนจำนวนมากมองว่ามาเลเซียเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อทั้งสหรัฐและจีน ต้นทุนราคาเหมาะสม มีแรงงานฝีมือที่มีประสบการณ์ และมีอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ทันสมัย 

จอห์น เจีย ประธานของยูนิเซ็มกล่าวว่า เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าและปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทาน จึงมีบริษัทออกแบบชิปของจีนจำนวนมากมาที่มาเลเซียเพื่อสร้างแหล่งอุปทานเพิ่มเติมนอกประเทศจีน เพื่อให้สามารถรองรับธุรกิจของพวกเขาได้ทั้งในและนอกประเทศจีน

ส่วนจะกลายเป็นการกระตุ้นให้สหรัฐคว่ำบาตรเพิ่มหรือไม่นั้น เจียกล่าวว่ายูนิเซ็มทำตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับทุกอย่างถูกต้อง และบริษัทก็ไม่มีเวลาว่างพอที่จะมัวกังวลถึงความเป็นไปได้ต่างๆ มากเกินไป นอกจากนี้ ลูกค้าส่วนใหญ่ของบริษัทก็ยังมาจากสหรัฐอีกด้วย  

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังไม่มีการให้ความเห็นกับรายงานข่าวของรอยเตอร์สแต่อย่างใด