กองทัพตะอางยึดเมืองศูนย์กลางการค้ารัฐฉาน

กองทัพตะอางยึดเมืองศูนย์กลางการค้ารัฐฉาน

กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง(TNLA) แถลง ยึดเมืองศูนย์กลางการค้าในรัฐฉานจากกองทัพเมียนมาได้แล้ว ไม่กี่วันหลังจีนกล่าวว่า ได้ไกล่เกลี่ยให้เกิดการหยุดยิงชั่วคราว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่เมื่อวันพฤหัสบดี (14 ธ.ค) รัฐบาลปักกิ่งประกาศว่ากลุ่มนักรบชาติพันธุ์กลุ่มน้อยของเมียนมาในนามพันธมิตรสามพี่น้องหยุดยิงกับรัฐบาลทหารเมียนมาเป็นการชั่วคราว ล่าสุด กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) เผยว่ายึดเมืองนามซานไว้ได้เมื่อวันศุกร์ (15 ธ.ค.) หลังจากเริ่มปฏิบัติการโจมตีในพื้นที่นี้มานานกว่าสองสัปดาห์

พลจัตวาตาโพนจ่อเผยกับเอเอฟพีว่า ยึดเมืองไว้ได้แล้ว คลิปวีดิโอที่ TNLA โพสต์บนเฟซบุ๊คเผยภาพเหล่าผู้นำกลุ่มไปเยี่ยมเมืองและพูดคุยกับทหารรัฐบาลที่ถูกจับเป็นเชลย

ด้านนายพลจัตวาจ่อ มินทุน โฆษกกองทัพเมียนมากล่าวกับสถานีโทรทัศน์เอ็มอาร์ทีวีของทางการเมื่อวันศุกร์ว่า การสู้รบรอบเมืองนามซานยังดำเนินอยู่

แต่จากข้อมูลของ TNLA นอกจากยึดเมืองนามซานไว้ได้แล้ว กองทัพเมียนมายังสูญเสียเขตการค้า 105 ไมล์ ซึ่งเป็นช่องทางการค้าหลักบริเวณชายแดนติดกับจีนในเมืองมูเซ รัฐฉานด้วย

ในภาพรวม กลุ่มพันธมิตรสามพี่น้อง อันประกอบไปด้วย TNLA, กองทัพอาระกัน (AA) และกองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (MNDAA) เผยว่า ตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค. กลุ่มยึดฐานที่มั่น 422 ฐานและ 7 เมืองได้จากกองทัพเมียนมา

รายงานข่าวระบุว่า การสู้รบของพันธมิตรสามพี่น้องกระตุ้นให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมากลุ่มอื่นๆ สู้รบด้วย จนการปะทะกระจายออกไปสู่ภาคตะวันออกและตะวันตกของเมียนมา เป็นเหตุให้ประชาชนกว่า 5 แสนคนต้องพลัดที่นาคาที่อยู่