ตามรอย ‘ปานปรีย์’ ชูธงการทูตเศรษฐกิจ ‘จี๋จ๋าซาอุดีฯ’I Leaders' Move

ตามรอย ‘ปานปรีย์’ ชูธงการทูตเศรษฐกิจ ‘จี๋จ๋าซาอุดีฯ’I Leaders' Move

Leaders‘ Move วันนี้ขอเปลี่ยนบรรยากาศจากการรายงานข่าวผู้นำต่างประเทศ มาเป็นการติดตาม ’ปานปรีย์ พหิทธานุกร' เยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ และเปิดงาน Thailand Mega Fair 2023 งานแสดงสินค้าไทยขนาดใหญ่ครั้งแรกในซาอุดีฯ โชว์ศักยภาพสินค้าและบริการไทยให้ประชาชนและนักธุรกิจตะวันออกกลางได้รู้จัก งานนี้มีแต่ความอลังการ!!!

หลังจากไทยและซาอุดีอาระเบียกลับมารื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกันในปี 2565 จากที่ห่างหายกันไป 32 ปี ชื่อซาอุดีอาระเบียปรากฏอยู่ในสื่อไทยมากขึ้น ที่ฮือฮามากในสัปดาห์นี้คืองาน 

Thailand Mega Fair 2023 ที่หอการค้าไทยร่วมกับบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) เป็นเจ้าภาพจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 13– 16 ธันวาคม 2566 ความยิ่งใหญ่เห็นได้จากสถานที่จัดงาน ดิ อารีนา ริยาด (The Arena Riyadh) สถานที่จัดงานอินดอร์ พื้นที่ขนาด 6,000 ตารางเมตร โอ่โถงสะดวกสบาย ที่จอดรถกว้างขวาง ห้องน้ำห้องท่าสะอาดสะอ้าน เหมาะสำหรับจัดงานใหญ่ระดับชาติ ไม่มั่นใจว่าใหญ่จริงไม่จัดในที่แบบนี้!!!

ความพิเศษสุดอยู่ตรงที่ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเปิดงานด้วยตนเอง ในวาระเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ  ตามรอย ‘ปานปรีย์’ ชูธงการทูตเศรษฐกิจ ‘จี๋จ๋าซาอุดีฯ’I Leaders\' Move

พบรัฐมนตรีพาณิชย์-การลงทุน ซาอุดีฯ 

มาซาอุดีฯ คราวนี้ถือเป็นการเยือนครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือน ของรองนายกฯ ปานปรีย์ หลังจากครั้งแรกมากับนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสินที่มาร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ เมื่อวันที่ 20 ต.ค. สำหรับรองนายกฯ ปานปรีย์ครั้งนี้ถือเป็นการอัพเดตงาน ภารกิจจึงแน่นเอี๊ยด มาถึงริยาดเมื่อวันที่ 12 ต.ค. พักเหนื่อยไม่กี่ชั่วโมงก็ต้องลุยงานตั้งแต่เช้าวันที่ 13 ต.ค. เริ่มจากพบหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซาอุดีอาระเบีย ณ National Competitiveness Center จากนั้นนำภาคเอกชนโดยหอการค้าไทยร่วมรับประทานอาหารกลางวันและพูดคุยสร้างเครือข่ายธุรกิจที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตไทย บรรยากาศแฮปปี้สุดๆ นักธุรกิจไทย-ซาอุดีฯ พูดคุยกันอย่างเป็นกันเอง ยิ่งได้อาหารไทยเอร็ดอร่อย ฝีมือแม่ครัวไทยของเอกอัครราชทูตดามพ์ บุญธรรม เจ้าภาพ คาดว่ามื้อนี้คงเจรจาธุรกิจกันได้หลายดีล!!! ตามรอย ‘ปานปรีย์’ ชูธงการทูตเศรษฐกิจ ‘จี๋จ๋าซาอุดีฯ’I Leaders\' Move

เปิดงาน Thailand Mega Fair 2023

เสร็จจากมื้อกลางวัน รองนายกฯ ปานปรีย์รีบบึ่งไปพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุน จากนั้นไปเปิดงาน Thailand Mega Fair 2023 ที่รองนายกฯ ชมเปาะว่า งานแสดงสินค้าและบริการในครั้งนี้พิสูจน์ให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการเป็นหุ้นส่วนระหว่างไทยกับซาอุดีฯ ซึ่งสอดคล้องกับแนวนโยบายการทูตเศรษฐกิจของไทยที่เน้นการเติบโตรูปแบบใหม่ที่ยั่งยืน โดยเกี่ยวเนื่องกับ 3การเติบโตหลัก ได้แก่ การเติบโตสีเขียว การเติบโตโดยนวัตกรรม และการเติบโตโดยมีชุมชนเป็นพื้นฐาน

เปิดงานและเดินชมงานเสร็จแล้ว ไม่กี่ชั่วโมงต่อมารองนายกฯ ก็ต้องรีบเดินทางออกจากกรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย เพราะยังมีภารกิจรออยู่ข้างหน้า นั่นคือการบินไปโตเกียวเพื่อสมทบกับนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน วันที่ 15 ธ.ค. ลุยต่อในงาน สัมมนาการลงทุน Thailand-Japan Investment Forum จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ณ กรุงโตเกียว ในห้วงการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น 

สัมพันธ์หวานชื่น ‘ไทย-ซาอุดีฯ’

ในมุมมองของผู้สื่อข่าว การไปซาอุดีอาระเบียครั้งนี้สัมผัสได้ถึงมิตรภาพอันอบอุ่นจากเจ้าบ้าน เริ่มตั้งแต่สนามบินเจ้าหน้าที่ซาอุดีฯ ที่รู้ว่า คณะสื่อมาจากเมืองไทย ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอยากมาเที่ยวเมืองไทย เดินไปตามท้องถนน ผู้คนยิ้มแย้มทักทายไม่เว้นแม้แต่เด็กตัวเล็กตัวน้อย ไม่มีทีท่ากลัวคนต่างชาติเลยสักนิด ผู้ปกครองหลายคนบอกว่า รอลูกปิดเทอมจะยกครอบครัวมาเที่ยวไทย 

เช่นเดียวกับที่โรงแรมที่พัก บังเอิญมีการจัดงานแข่งขันอีสปอร์ตพอดี Leaders' Move เข้าไปพูดคุยทักทายกับเจ้าหน้าที่รับลงทะเบียน พ่อหนุ่มบอกว่า เคยมาเที่ยวภูเก็ตเมื่อสองเดือนก่อนและชอบอาหารไทยมาก ไว้มีโอกาสจะกลับมาอีก 

ในุมมองภาคธุรกิจ สมาชิกหอการค้าไทยที่มาร่วมงาน Thailand Mega Fair 2023 เริ่มตั้งแต่สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, อบิจิต ดัตต้า กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในเครือ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC), รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัยอธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และคนอื่นๆ พูดตรงกันว่า ซาอุดีอาระเบียเป็นตลาดที่มีศักยภาพ มีโอกาสเติบโตอีกมาก 

ความผูกพันประชาชนกับประชาชน

นอกเหนือจากความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล ที่เปิดทางให้เกิดการติดต่อสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ ความผูกพันของคนไทยกับคนซาอุดีฯ ก็สำคัญไม่แพ้กัน เห็นได้จากมีนักเรียนไทยมาเรียนหนังสือและทำงานในซาอุดีอาระเบียเป็นจำนวนมาก อาทิ  ฟาฮาน ชายหนุ่มจากนราธิวาส ที่สถานทูตส่งมาช่วยดูแลคณะสื่อมวลชนไทย ฟาฮานเล่าว่า ได้ทุนจากรัฐบาลซาอุดีอาระเบียมาเรียนหนังสือเมื่อ 10 ปีก่อนโดยศึกษานิเทศศาสตร์อิสลามเน้นแนวทางเผยแพร่ข่าวสารอิสลามสายกลาง ฟังดูแล้วน่าสนใจมาก

ถ้าสังเกตให้ดี 10 ปีก่อนคือช่วงเวลาที่ไทยกับซาอุดีอาระเบียยังไม่ปรับความสัมพันธ์ แต่การให้ทุนการศึกษายังมีอยู่ สะท้อนว่าความสัมพันธ์อย่างไม่เป็นทางการระหว่างสองประเทศไม่เคยขาดหายไปไหน โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชนโดยมีศาสนาเป็นเครื่องยึดโยง  ถึงวันนี้ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ซาอุดีอาระเบียกลับมาสู่ระดับปกติแล้ว สิ่งที่เคยทำไว้ก่อนหน้าจึงมีโอกาสต่อยอดให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป เพราะประตูแห่งมิตรภาพบานนี้เมื่อได้เปิดขึ้นแล้วมีแต่จะเปิดกว้างไปเรื่อยๆ มิตรภาพยิ่งงดงามตามวันเวลา