เอฟดีไอจีนยังอยู่ในระดับสูง อุตฯ เทคโนโลยีดึงดูดเม็ดเงินลงทุนเพิ่ม

เอฟดีไอจีนยังอยู่ในระดับสูง อุตฯ เทคโนโลยีดึงดูดเม็ดเงินลงทุนเพิ่ม

กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานเมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.66) ว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (เอฟดีไอ) ในจีนยังคงอยู่ในระดับสูง ในขณะที่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงดึงดูดเม็ดเงินลงทุนเพิ่มขึ้น

นางซู เจวียถิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า บริษัทต่างชาติมีความเต็มใจที่จะลงทุนในจีนมากขึ้น โดยในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ มีการลงทุนโดยตรง รวมถึงการลงทุนท่าเรือการค้าเสรี จากแคนาดาเพิ่มขึ้น 110.3%, จากอังกฤษเพิ่มขึ้น 94.6%, จากฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น 90%, จากสวิตเซอร์แลนด์เพิ่มขึ้น 66.1% และจากเนเธอร์แลนด์เพิ่มขึ้น 33%

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์จีนแถลงในเดือนพ.ย.ว่า ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2566 มีบริษัทจากต่างประเทศรายใหม่จำนวน 41,947 แห่ง ลงทุนก่อตั้งขึ้นในจีนเพิ่มขึ้น 32.1% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

“จีนมุ่งมั่นที่จะสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระดับโลกชั้นหนึ่งเพื่อให้บริการนักลงทุนจากต่างชาติได้ดียิ่งขึ้น โดยเป็นสภาพแวดล้อมที่เน้นตลาด ยึดหลักกฎหมาย และมีความเป็นสากล” นางซู กล่าวในงานแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้

“นอกจากนี้ ยังมีบางนโยบายที่กำลังอยู่ในกระบวนการวางหลักเกณฑ์ เช่น การปรับปรุงขั้นตอนการขออนุญาตผลิตยาในประเทศจีน สำหรับยาที่วางขายในต่างประเทศ และการกำหนดมาตรฐาน และส่งเสริมการไหลเวียนของข้อมูลข้ามพรมแดน เป็นต้น” นางซู กล่าว

นางซู ยังระบุด้วยว่า ทางกระทรวงฯ จะพยายามขยายการเปิดรับธุรกิจจากต่างประเทศ ปรับแนวทางให้สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ทางเศรษฐกิจ และการค้าระหว่างประเทศที่มีมาตรฐานสูง ส่งเสริมการเปิดกว้างของสถาบันอย่างต่อเนื่อง ตอบสนองความต้องการขององค์กรธุรกิจต่างชาติที่ลงทุนในจีนอย่างแข็งขัน และอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างจีนกับต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ และปรับปรุงบริการอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์