ระยะเวลาเก็บสินค้าคงคลัง EV ของตัวแทนสหรัฐ มากเป็นประวัติการณ์ ชี้ตลาดซบ?

ระยะเวลาเก็บสินค้าคงคลัง EV ของตัวแทนสหรัฐ มากเป็นประวัติการณ์ ชี้ตลาดซบ?

ระยะเวลาเก็บสินค้าคงคลังของรถยนต์ไฟฟ้าในร้านตัวแทนจำหน่ายสหรัฐ ที่เพิ่มขึ้นเป็น 114 วัน มากกว่าปีก่อน 2 เท่า บ่งชี้ว่ารถอีวีออกจำหน่ายล่าช้า หรืออาจเป็นสัญญาณตลาดอีวีสหรัฐซบเซา?

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงายว่า สินค้าคงคลังของรถยนต์ไฟฟ้าในร้านตัวแทนจำหน่ายสหรัฐ เหลือมากเป็นประวัติการณ์ในเดือน ธ.ค. โดยมีระยะเวลาเก็บสินค้าคงคลัง (รถยนต์ไฟฟ้า) ที่ 144 วัน มากกว่าปีก่อน 2 เท่า

ค็อกซ์ออโตเมทีฟ ธุรกิจวิจัย ระบุในบล็อกที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (14 ธ.ค.) ว่า ระยะเวลาเก็บรถอีวีเกือบ 4 เดือนนั้น เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 53 วัน และมากกว่าระยะเวลาเก็บสินค้าคงคลังของอุตสหากรรมรถยนต์โดยรวม 71 วัน

รถยนต์ไฟฟ้าที่อยู่ในคลังเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากลูกค้าสหรัฐเลือกซื้อรถอีวีอย่างระมัดระวัง เพราะมีความลังเลต่อราคารถยนต์ที่สูง และโครงสร้างพื้นฐานสถานีชาร์จรถยนต์ ด้วยเหตุนี้ ฟอร์ด มอเตอร์ จึงบอกให้ซัพพลายเออร์ลดการผลิตรถกระบะไฟฟ้า F-150 Lightning plug-in 50% ในสัปดาห์นี้ ขณะที่เจนเนอรัล มอเตอร์ส ก็ชะลอการผลิตรถอีวีรุ่นใหม่ รวมถึงเชฟโรเลต Equinox SUV และรถกระบะ Silverado

เมื่อสิ้นเดือน พ.ย. รถยนต์ไฟฟ้า Mustang Mach-E ของฟอร์ด เป็นหนึ่งในรุ่นที่เหลือคงคลังมากที่สุด โดยมีระยะเวลาเก็บสินค้าในคงคลังนาน 284 วันขณะที่รุ่น F-150 Lightning เก็บนาน 111 วัน

ด้าน Nissan Leaf มีระยะเวลาเก็บนาน 183 วัน ส่วนรถยนต์รุ่น EV6 ของเกียมีระยะเก็บสินค้านาน 145 วัน

ทั้งนี้ ข้อมูลระยะเวลาเก็บสินค้าคงคลังของค็อกซ์ ออโตโมทีฟ ไม่ได้รวมเทสลาหรือริเวียนเข้าไปด้วย เพราะทั้งสองแบรนด์จำหน่ายสินค้าให้ลูกค้าโดยตรง แทนการขายผ่านตัวแทนจำหน่าย

 

อ้างอิง: Bloomberg