ดิจิทัลเพย์เมนต์ ‘เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ใกล้จุดระเบิด 1 ล้านล้านดอลล์ ปี73

ดิจิทัลเพย์เมนต์ ‘เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ใกล้จุดระเบิด 1 ล้านล้านดอลล์ ปี73

การใช้จ่ายระบบดิจิทัลเพย์เมนต์ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ใกล้ถึงจุดพลังระเบิด สร้างเงินสะพัดกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

“เอเชียตะวันออกเฉียงใต้” เปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลรวดเร็วหลังระบาดใหญ่ กระตุ้นใช้บริการเงินดิจิทัลขยายตัวรวดเร็ว โดยเฉพาะสิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ 

ซีเอ็นบีซีอ้างรายงานการสำรวจของไพรซ์วอเทอร์เฮาส์คูเปอส์ หรือ PwC หนึ่งในบริษัทตรวจสอบบัญชีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ว่า การชำระเงินดิจิทัลที่พร้อมใช้งานและสะดวกมากขึ้น ได้ทำให้ประชากรส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หันมาใช้ระบบดิจิทัลเพย์เมนต์ จนเป็นกระแสหลัก

รายงาน PwC พร้อมยกตัวอย่างพร้อมเพย์ของประเทศไทยได้ช่วยให้ผู้ใช้บัญชีธนาคารรับส่ง และชำระเงินผ่านบัตรประจำตัวประชาชน หมายเลขโทรศัพท์มือถือหรืออีเมล์ได้ง่ายขึ้น ส่วนฟิลิปปินส์ รัฐบาลให้ความช่วยเหลือทางการเงินเมื่อครั้งระบาดโควิด-19 ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล ขณะที่สิงคโปร์มีแคมเปญสนับสนุนพ่อค้าแม่ค้าแผงลอยใช้ระบบชำระเงินด้วยคิวอาร์โคด

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เตรียมความพร้อมศักยภาพให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งเศรษฐกิจดิจิทัลจะมีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2573  โดยได้รับแรงหนุนจากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง รวมถึงผู้บริโภคดิจิทัลมากกว่า 460 ล้านคน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่เป็นผู้ชื่นชอบเทคโนโลยี ตลอดจนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพิ่มสูงขึ้น”

 

อย่างไรก็ตาม รายงานของ PwC ระบุว่า อีวอลเล็ตได้ช่วยขยายการเข้าถึงระบบบริการทางการเงินดิจิทัลอย่างรวดเร็ว โดยการใช้อีวอลเล็ตชำระเงินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีมูลค่าถึง 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2562 และคาดปี 2568 จะเติบโตมากกว่า 5 เท่า หรือสูงกว่า 1.14 แสนล้านดอลลาร์