4 รมต.ญี่ปุ่นลาออกฟ้าผ่า เซ่นปมข่าวฉาวทางการเงิน

4 รมต.ญี่ปุ่นลาออกฟ้าผ่า เซ่นปมข่าวฉาวทางการเงิน

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นตัดสินใจวันนี้ (14 ธ.ค.) ว่าจะเปลี่ยนตัวสมาชิกคณะรัฐมนตรี 4 คน ซึ่งรวมถึงโฆษกระดับสูงของรัฐบาลเพื่อรับมือต่อกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการระดมทุนทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ตัดสินใจในวันนี้ (14 ธ.ค.) ว่าจะเปลี่ยนตัวสมาชิกคณะรัฐมนตรี 4 คน ซึ่งรวมถึงโฆษกระดับสูงของรัฐบาลเพื่อรับมือต่อกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการระดมทุนทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ทรงอิทธิพลที่สุดภายในพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) โดยนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถูกลอบสังหารเคยเป็นหัวหน้าพรรคแอลดีพี มาก่อน

แอลดีพีเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ท่ามกลางข้อกล่าวหาว่า กลุ่มผู้ทรงอิทธิพลที่สุดภายในพรรคแอลดีพีไม่ยอมเปิดเผยเงินทุนหลายร้อยล้านเยนในการรายงานการระดมทุนของพรรคการเมือง ซึ่งส่อเจตนาว่าพยายามแอบระดมเงินทุนสำหรับการติดสินบนเจ้าหน้าที่ภาครัฐ

แหล่งข่าวของรัฐบาลกล่าวว่า ในบรรดาผู้ที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มผู้ทรงอิทธิพลที่สุดภายในพรรคแอลดีพี นายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและโฆษกระดับสูงของรัฐบาลได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว และคาดว่านายโยชิมาสะ ฮายาชิ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มผู้ทรงอิทธิพลอันดับ 4 ในพรรคแอลดีพีจะเข้ารับตำแหน่งแทน

นอกจากนี้ นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ, นายอิชิโระ มิยาชิตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และนายจุนจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ยื่นเรื่องลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยทั้งหมดล้วนเป็นสมาชิกกลุ่มผู้ทรงอิทธิพลที่สุดภายในพรรคแอลดีพี

การลาออกครั้งใหญ่ทำให้พรรคแอลดีพีตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติอย่างยิ่ง เนื่องจากไม่มีผู้แทนจากกลุ่มผู้ทรงอิทธิพลที่สุดภายในพรรคอยู่ภายในคณะรัฐมนตรี