‘เมียนมา’ แซงหน้าอัฟกานิสถาน ขึ้นแท่น 'ผู้ผลิตฝิ่นรายใหญ่สุดของโลก'

‘เมียนมา’ แซงหน้าอัฟกานิสถาน ขึ้นแท่น 'ผู้ผลิตฝิ่นรายใหญ่สุดของโลก'

เมียนมาแซงหน้าอัฟกานิสถาน ขึ้นแท่น 'ผู้ผลิตฝิ่นรายใหญ่สุดของโลก' เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่หลังทหารยึดอำนาจในปี 2564 ทำให้คนหันไปปลูกฝื่นมากขึ้น

สำนักข่าวบีบีซี อ้างอิงรายงานสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า เมียนมาแซงหน้าอัฟกานิสถาน กลายเป็นผู้ผลิตฝิ่นรายใหญ่ที่สุดของโลกไปแล้วเรียบร้อย และคาดว่าปีนี้เมียนมาผลิต “ฝิ่น” วัตถุดิบหลักในการผลิตเฮโรอีนชนิดเม็ด ได้มากขึ้น 36% สู่ระดับ 1,080 ตัน

ขณะที่ยูเอ็นคาดว่า อัฟกานิสถานสามารถผลิตฝิ่นได้เพียง 330 ตันในปีนี้

ราคาฝิ่นสดและแห้งเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 317 ดอลลาร์ต่อกิโลกรัม (11,000 บาท/กก.) และ 356 ดอลลาร์ต่อกิโลกกรัม (12,600 บาท/กก.) ตามลำดับ และในปีนี้ คาดว่าพื้นที่เพาะปลูกฝิ่นในเมียนมาเพิ่มขึ้นเป็น 47,000 เฮกตาร์ (ราว 300,000 ไร่) มากกว่าปีก่อน 18%

ปัจจัยหลักที่หนุนให้เมียนมาผลิตฝิ่นเพิ่มขึ้นมาจากความไม่มั่นคงภายในประเทศ และการปลูกฝิ่นในอัฟกานิสถานลดลง 95% หลังตาลีบันออกกฎหมายแบนยาเสพติดเมื่อปีก่อน

รายงานของสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ระบุว่า เศรษฐกิจเมียนมาได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งและความไม่มั่นคงอย่างหนัก นับตั้งแต่ทหารยึดอำนาจเมื่อปี 2564

นอกจากนี้ โอกาสทางเศรษฐกิจที่ถูกต้องตามกฎหมายที่มีจำกัดการเข้าถึงตลาดและโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ และสถานการณ์เศรษฐกิจที่ย่ำแย่จากเงินเฟ้อ และค่าเงินอ่อนค่า ทำให้เกิดการผลิตฝิ่นมากขึ้น รวมถึงการผลิตสินค้าผิดกฎหมายอื่น ๆ เนื่องจากเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ หรือเพื่อเลี้ยงชีพ

ทั้งนี้ เมียนทาและอัฟกานิสถานเป็นแหล่งค้าเฮโรอีนมากที่สุดในโลกด้วย