เทรนด์ EV เป็นเหตุ? Bosch ซัพพลายเออร์ยานยนต์จ่อปลดพนักงาน 1,500 คน ภายในปี 68

เทรนด์ EV เป็นเหตุ? Bosch ซัพพลายเออร์ยานยนต์จ่อปลดพนักงาน 1,500 คน ภายในปี 68

Bosch บริษัทซัพพลายเออร์ด้านยานยนต์ จำเป็นต้องปลดพนักงานมากถึง 1,500 คน จากโรงงานทั้งสองแห่งในเยอรมนี ภายในปี 2568 อาจเป็นเพราะเทรนด์ EV มาแรง? ทำให้ธุรกิจต้องปรับโครงสร้างให้สอดคล้องกับดีมานด์ในตลาด

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ (10 ธ.ค.) ว่า Bosch บริษัทซัพพลายเออร์ด้านยานยนต์ จำเป็นต้องปลดพนักงานมากถึง 1,500 คน จากโรงงานทั้งสองแห่งในเยอรมนี ภายในปี 2568 เพื่อปรับระดับพนักงานให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของดีมานด์และเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมยานยนต์

โฆษกจาก Bosch แสดงความเห็นผ่านอีเมลตอบกลับ ว่า "บริษัทก็เหมือนกับธุรกิจอื่น ๆ ที่ต้องปรับปรุงระดับการจ้างงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างในภาคยานยนต์ และเจาะตลาดเทคโนโลยีในอนาคต เราเห็นถึงความจำเป็นต้องปรับขีดความสามารถด้านกำลังคน 1,500 คน ในฝ่ายพัฒนา ฝ่ายบริหาร และฝ่ายขายของธุรกิจยานยนต์ในโรงงาน Feuerbach และ Schwieberdingen ภายในปี 2568

บริษัท ระบุด้วยว่า ธุรกิจพยายามบรรลุเป้าหมายนี้ ด้วยการย้ายพนักงานไปยังฝ่ายอื่น ๆ หรือให้เกษียณก่อนกำหนด หรือให้ลาออกโดยสมัครใจ (voluntary redundancy agreements) ซึ่งยังคงอยู่ระหว่างการเจรจากับสภางานเกี่ยวกับเรื่องที่มีความเฉพาะเจาะจง

Bosch เสริมอีว่า บริษัทเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่มากกว่าที่คาดไว้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา แม้อยากรักษาระดับการจ้างงานให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ ด้วยการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่และมีการฝึกอบรมที่หลากหลาย แต่บริษัทยังคงต้องปรับระดับการจ้างงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เผชิญอยู่ในบางธุรกิจของ Bosch

อ้างอิง: Reuters