ออสเตรเลียจำกัด 'ต่างชาติเข้าเมือง' แก้ปัญหาค่าครองชีพแพงขึ้น

ออสเตรเลียจำกัด 'ต่างชาติเข้าเมือง' แก้ปัญหาค่าครองชีพแพงขึ้น

ออสเตรเลียเตรียมประกาศมาตรการใหม่ ชะลอการรับผู้อพยพต่างชาติ รับมือสถานการณ์ต่างชาติทะลัก ดันที่อยู่อาศัย-ค่าครองชีพพุ่งสูง

นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบานีส ของ ออสเตรเลีย กล่าวว่า รัฐบาลออสเตรเลียกำลังเตรียมจะเปิดเผยมาตรการใหม่ในสัปดาห์หน้า เพื่อลดจำนวนผู้อพยพต่างชาติให้ลงมาอยู่ในระดับที่ "ยั่งยืน" โดยตัวเลขคาดการณ์ผู้อพยพในปีหน้าจะมีจำนวนลดลงมาก แต่ยังไม่ขอเปิดเผยในตอนนี้ 

"มาตรการใหม่ที่เรากำลังจะประกาศออกมา จะทำให้จำนวนผู้อพยพลดลงมาอยู่ในระดับที่ยั่งยืน เราจำเป็นต้องมีระบบตรวจคนเข้าเมืองที่ช่วยให้ออสเตรเลียมีทักษะที่จำเป็น ขณะเดียวกันก็ต้องมั่นใจว่าระบบนี้กำลังทำเพื่อผลประโยชน์ของชาวออสเตรเลียทุกคนจริงๆ" นายกฯ ออสเตรเลียกล่าว 

ทั้งนี้ สถานการณ์การย้ายถิ่นฐานชั่วคราวในออสเตรเลียมีจำนวนพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนทุบสถิติใหม่ในปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่เป็นปัจจัยมาจากนักเรียน-นักศึกษาต่างชาติ ขณะที่ตัวเลขในปีนี้คาดว่าจะพุ่งแตะระดับ 5 แสนคน ระหว่างเดือน ม.ค.-ก.ย. 2566

สถานการณ์คนเข้าเมืองที่หนาแน่นกำลังส่งผลกระทบให้ค่าครองชีพในออสเตรเลียพุ่งสูงขึ้นในเกือบทุกด้าน ตั้งแต่ราคาที่อยู่อาศัย ไปจนถึงสินค้าและอาหารการกิน ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลียคาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตของจำนวนประชากรจะพุ่งขึ้น 2.5% ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ 

เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลพรรคกลาง-ซ้ายของออสเตรเลีย ได้ให้คำมั่นว่าจะแก้ปัญหาระบบวีซ่าของประเทศ เพื่อปราบปราบปัญหาการค้ามนุษย์และอาชญากรรมในรูปแบบอื่นๆ โดยรัฐบาลเคยระบุว่า กระบวนการขอวีซ่าสำหรับแรงงานที่มีทักษะฝีมือที่ประเทศต้องการนั้น ควรเป็นไปอย่างรวดเร็วกว่านี้ และควรมีมาตรการเพื่อคงจำนวนนักเรียนต่างชาติเอาไว้