รายได้คอนเสิร์ตปี 2566 ทุบสถิติ ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ ตัวแม่!

รายได้คอนเสิร์ตปี 2566 ทุบสถิติ ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ ตัวแม่!

นิตยสารคอนเสิร์ต ‘โพลสตาร์’ เผย รายได้จากการขายบัตรคอนเสิร์ตท็อป 100 ประจำปี 2023 พุ่งทุบสถิติ 9.17 พันล้านดอลลาร์ อานิสงส์จากบียอนเซ่และเทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่คอนเสิร์ต Eras Tour ทำรายได้กว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นครั้งแรก

โพลสตาร์ระบุ ยอดรวมรายได้จากการขายบัตรคอนเสิร์ตประจำปี 2566 (นับตั้งแต่กลางเดือน พ.ย.2565) พุ่งขึ้นถึง 46% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่ทุบสถิติเช่นกัน

“ปี 2566 เป็นปีที่ยิ่งใหญ่ ชนิดที่อุตสาหกรรมคอนเสิร์ตไม่เคยเห็นมาก่อน” โพลสตาร์กล่าวไว้บนเว็บไซต์

ทุกมาตรวัดเพิ่มขึ้นทั้งหมด กล่าวคือ รายได้เฉลี่ยจากคอนเสิร์ตเพิ่มขึ้น 53% มาอยู่ที่ 2.37 ล้านดอลลาร์, ยอดรวมขายบัตรชมคอนเสิร์ตเพิ่มขึ้น 18% มาอยู่ที่ 70 ล้านดอลลาร์ และราคาบัตรชมคอนเสิร์ตเฉลี่ยเพิ่มขึ้นกว่า 23% มาอยู่ที่ 130.81 ดอลลาร์

ทัวร์คอนเสิร์ตของสวิฟต์เปิดสถิติใหม่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ทะลุหมุดหมาย 1 พันล้านดอลลาร์ได้ภายในเวลา 60 วัน นับตั้งแต่ มี.ค.-พ.ย.2566 แต่เท่านี้ยังไม่พอโพลสตาร์คาดว่า คอนเสิร์ตของสวิฟต์ ผู้ได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์ จะทำรายได้รวมเกิน 2 พันล้านดอลลาร์

นับถึงขณะนี้มีเพียงคอนเสิร์ต“Farewell Yellow Brick Road Tour” ของเอลตัน จอห์น เพียงรายเดียวเท่านั้นที่ทำรายได้เกือบถึง 1 พันล้านดอลลาร์ จากการแสดงมาราธอน 328 วันในเวลาห้าปี ตัวเลขอยู่ที่939 ล้านดอลลาร์

ส่วน “Renaissance Tour” ของบียอนเซ่คว้าอันดับสองของปี 2566 ด้วยยอด 579 ล้านดอลลาร์ 56 วัน ที่เหลือในกลุ่มท็อปไฟว์ตกเป็นของบรูซ สปริงทีน, โคลด์เพลย์ และแฮร์รี สไตล์ส

โพลสตาร์ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า นี่เป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี นับตั้งแต่มาดอนนาและเซลีน ดิออน ครองแชมป์เมื่อปี 2551 ที่สองศิลปินหญิงคว้าตำแหน่งท็อป

“ถือเป็นสัญญาณบวกสุดๆ ของอุตสาหกรรม ทั้งสองสาวไม่ใช่แค่ทะลุเพดานแก้ว แต่ยังสร้างหลังคาที่ครอบคลุมมากขึ้นจากผลงานของพวกเธอ ”

สำหรับแนวโน้มของปี 2567 ดูเหมือนดีกว่าเดิม ด้วยคอนเสิร์ตจากทั้งสวิฟต์, สปริงทีน และโคลด์เพลย์ บวกกับคอนเสิร์ตของโรลลิงสโตน,Foo Fighters และ  Carrie Underwood