ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลง นักลงทุนกังวลอุปสงค์พลังงานซบเซา

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลง นักลงทุนกังวลอุปสงค์พลังงานซบเซา

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันพฤหัสบดี(7ธ.ค.)ปรับตัวร่วงลง 4 เซนต์ เหตุนักลงทุนกังวลอุปสงค์พลังงานที่ซบเซาในสหรัฐฯและจีน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 4 เซนต์ ปิดที่ 69.34 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 25 เซนต์ ปิดที่ 74.05 ดอลลาร์/บาร์เรล

ความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน ฉุดรั้งราคาน้ำมันเช่นกัน หลังข้อมูลศุลกากรจีนแสดงให้เห็นว่าตัวเลขนำเข้าน้ำมันดิบในเดือนพ.ย. ลดลง 9% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งตัวบ่งชี้ทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอและคำสั่งซื้อที่ชะลอตัวจากบรรดาโรงกลั่นเอกชน บั่นทอนอุปสงค์ทางพลังงาน

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิ่งลงราว 10% หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จัดการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยที่ประชุมมีมติปรับลดกำลังการผลิต 2.2 ล้านบาร์เรล/วันในไตรมาสแรกของปี 2567 แต่จะเป็นไปในลักษณะของการสมัครใจของประเทศสมาชิก แทนที่จะเป็นการกำหนดโควตาอย่างเป็นทางการ ซึ่งสร้างความไม่มั่นใจเกี่ยวกับการปฏิบัติตามสัญญา และการตรวจสอบการผลิตน้ำมันของสมาชิกโอเปกพลัส

ด้านนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวว่า โอเปกพลัสพร้อมที่จะปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันเพิ่มเติมในไตรมาสแรกของปี 2567 เพื่อขจัดการเก็งกำไรและความผันผวนในตลาด