‘ไทย’ ติดอันดับ 5 ประเทศ อาหารดีต่อสุขภาพที่สุดในโลก ปี66

‘ไทย’ ติดอันดับ 5 ประเทศ อาหารดีต่อสุขภาพที่สุดในโลก ปี66

เปิดรายงานจัดอันดับ 20 ประเทศ ที่มี “อาหารดีต่อสุขภาพที่สุดในโลก” ปี 2566 สะท้อนแนวโน้มอุตสาหกรรมอาหาร และการกินอย่างมีสติ ของประเทศนั้นๆ

อุตสาหกรรมอาหารทั่วโลก เป็นส่วนหนึ่งของภาคธุรกิจการเกษตรที่มีขนาดใหญ่กว่า ซึ่งปัจจุบันการบริโภคอาหารมีทางเลือกที่หลากหลาย ตั้งแต่อาหารออร์แกนิก อาหารแปรรูป อาหารฟุ่มเฟือย ซึ่งในรายงานฟอร์บส์ระบุว่า การผลิตอาหารทั่วโลก คาดมีมูลค่าถึง 4.4 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2569

การเติบโตในอุตสาหกรรมอาหารทั่วโลก มีอัตราเฉลี่ย 1.1% ต่อปี นับตั้งแต่ปี 2541 เป็นต้นมา ซึ่งมีประเทศจีน เป็นผู้นำการผลิตอาหารทั่วโลก คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ ตามมาด้วย อินเดีย สหรัฐ และบราซิล

 

ขณะที่รายงาน McKinsey ระบุว่า ห่วงโซ่อุปทานที่ผลิตอาหารหยุดชะงัก สะท้อนนัยสำคัญจากอัตราเงินเฟ้อของสินค้าบริโภค และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค ทั้งร้านค้าและออนไลน์ 

ผู้ค้าปลีกดิ้นรนเพื่อตอบสนองผู้บริโภคที่มีความต้องการเพิ่มขึ้น จึงได้เห็นการปรับธุรกิจของหลายแห่งให้สอดคล้องกับสภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะผู้บริโภคต้องการ "อาหารที่ดีต่อสุขภาพที่สุดในโลก" เพิ่มขึ้น 

นิตสาร Insider money ได้เผยแพร่การจัดอันดับ 20 ประเทศมี อาหารดีต่อสุขภาพที่สุดในโลก ปี 2566 ซึ่งได้ใช้แหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เพื่อพิจารณาว่าประเทศใดมีอาหารและพฤติกรรมการบริโภคที่ดีต่อสุขภาพมากที่สุด โดยคัดเลือกประเทศต่างๆ มากกว่า 50 ประเทศ

ทั้งนี้ การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพเป็นปรากฏการณ์ที่ซับซ้อนและหลากหลาย จึงได้กำหนดหลักเกณฑ์ 3 ประการ ประกอบด้วย การวัดคุณค่าอาหารในท้องถิ่นว่ามีสุขอนามัยที่ดีเพียงใด อัตราโรคอ้วน และเบาหวานโดยรวมในแต่ละประเทศ โดยอ้างข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO)

นี่คือรายงานการจัดอันดับ 20 ประเทศ มีอาหารดีต่อสุขภาพที่สุดในโลก ได้แก่

20. ประเทศออสเตรีย

19.แคนาดา 

18.สหราชอาณาจักร 

17.สวิตเซอร์แลนด์

16.ออสเตรเลีย

15.เวียดนาม  

14.สิงคโปร์

13.อิสราเอล 

12.สวีเดน

11.ไอซ์แลนด์

10.เลบานอน

9.ฝรั่งเศส

8.อินเดีย

7.อิตาลี

6.สเปน

5.ไทย

4.เกาหลีใต้

3.เม็กซิโก

2.ญี่ปุ่น

1.กรีซ

สำหรับเหตุผลที่จัดให้ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 5 เพราะส่วนใหญ่อาหารมีรสชาติเผ็ดร้อน เครื่องเทศบางชนิดที่โดดเด่นใช้สำหรับปรุงอาหาร ได้แก่ ขมิ้น กระเทียม หัวหอม และตะไคร้ เป็นที่รู้กันว่า เครื่องเทศเหล่านี้มีคุณสมบัติ "ต้านการอักเสบ" และ "ต้านมะเร็ง" นอกจากนี้ ไทยยังขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งอุดมสมบูรณ์ด้วยผักสีเขียว และอาหารทะเล 

ส่วนอันดับ 4 เกาหลีใต้ ด้วยกิมจิเป็นหนึ่งในอาหารที่ดีต่อสุขภาพที่สุดในเกาหลีใต้ และอาหารเกาหลีส่วนใหญ่ผ่านการหมักและใช้ส่วนผสม เช่น ขิง พริกแดง และกระเทียม มีประโยชน์ต่อการลดคอเลสเตอรอล 

ขณะที่เม็กซิโก ถูกจัดอันดับสาม เพราะอาหารส่วนใหญ่จะมีถั่ว ผลไม้ และผัก ทำให้อุดมไปด้วยแหล่งธาตุเหล็ก แมกนีเซียม และวิตามิน

เมื่อพูดถึงญี่ปุ่นจัดอยู่ในอันดับสอง เป็นที่รู้กันดีคนญี่ปุ่นมีอายุขัยเฉลี่ยสูงสุดในโลก เพราะอาหารอุดมไปด้วยผักและอาหารทะเล ที่มีโอเมก้า3 มีประโยชน์ต่อหัวใจอย่างมาก  

อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจประหลาดใจว่า กรีซ คว้าอันดับหนึ่ง แซงหน้า ญี่ปุ่นอยู่อันดับสองได้อย่างไร แต่เมื่อรู้เหตุผลทำให้ต้องยอมรับโดยดี เมื่ออาหารกรีกประกอบด้วยส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพมากมาย เช่น ผลไม้สด ผัก น้ำมันมะกอก และโยเกิร์ต แล้วอาหารส่วนใหญ่ก็มาจากเกาะครีตที่ใหญ่ที่สุดของกรีซ ซึ่งมีประชากรอายุยืนยาวจากการรับประทานที่ดีต่อสุขภาพ

ที่มา : Insidemonkey