'อินวิเดีย' ปรับแผนผลิตชิปรุ่นใหม่ สอดคล้องกฎสหรัฐหวังเดินหน้าส่งออกจีน

'อินวิเดีย' ปรับแผนผลิตชิปรุ่นใหม่ สอดคล้องกฎสหรัฐหวังเดินหน้าส่งออกจีน

'อินวิเดีย' ยืนยันแผนเดินหน้าผลิตชิปรุ่นใหม่ให้สอดคล้องกับกฎส่งออกของสหรัฐ เพื่อเดินหน้าส่งออกชิปไฮเอนด์ไปตลาดจีน พร้อมส่งสัญญาณเตรียมลงทุนใหญ่ใน 'สิงคโปร์'

เจนเซน หวง ซีอีโอของอินวิเดีย (Nvidia) กล่าวว่า บริษัทจะยังคงพัฒนาชุดผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สอดคล้องกับกฎระเบียบของรัฐบาลสหรัฐต่อไป โดยกฎดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการส่งออกชิประดับไฮเอนด์ไปยังประเทศจีน

อินวิเดียครองส่วนแบ่งมากกว่า 90% ในตลาดชิปเอไอของจีนซึ่งมีมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่า กฎระเบียบด้านการควบคุมการส่งออกชิปของสหรัฐที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น มีแนวโน้มจะสร้างโอกาสให้กับบรรดาบริษัทคู่แข่งจากจีนเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด

"อินวิเดียได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลสหรัฐ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับกฎระเบียบ" หวงกล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างการแถลงข่าวที่สิงคโปร์ พร้อมเสริมว่าแผนของบริษัทในขณะนี้คือ การทำงานร่วมกับรัฐบาลต่อไป เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับกฎระเบียบใหม่ซึ่งมีข้อจำกัดบางประการ

ทั้งนี้ ในรายงานผลประกอบการเดือนพ.ย. อินวิเดียเตือนว่ายอดขายในจีนอาจจะลดลงอย่างมากในไตรมาส 4 เนื่องจากผลกระทบของกฎระเบียบสหรัฐที่บังคับใช้เมื่อเร็วๆ นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเมื่อเดือนพ.ย.ว่า อินวิเดียได้แจ้งแก่ลูกค้าในจีนว่า การเปิดตัวชิปเอไอรุ่นใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อให้สอดคล้องกับกฎการส่งออกของสหรัฐนั้น จะถูกเลื่อนออกไปจนถึงไตรมาส 1 ของปี 2567

หวงกล่าวอีกว่า อินวิเดียกำลังเจรจากับสิงคโปร์เกี่ยวกับการลงทุนขนาดใหญ่ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยส่งสัญญาณว่าอาจจะมีการลงทุนสร้าง "ซูเปอร์คอมพิวเตอร์" เครื่องใหม่ในสิงคโปร์ และหวงยังเตรียมเข้าพบนายกรัฐมนตรีลีเซียนลุง และแจ็กเกอลีน โปห์ กรรมการผู้จัดการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์ (อีดีบี) เพื่อหารือเรื่องการลงทุนขนาดใหญ่ด้านปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ในสิงคโปร์อีกด้วย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์