เรือจีนกว่า 135 ลำป้วนเปี้ยนแนวปะการังฟิลิปปินส์

เรือจีนกว่า 135 ลำป้วนเปี้ยนแนวปะการังฟิลิปปินส์

ฟิลิปปินส์เผย เรือจีนกว่า 135 ลำ รายล้อมแนวปะการังนอกชายฝั่ง ระบุจำนวนเรือจีนที่เพิ่มขึ้นถือเป็นสัญญาณเตือน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เรือยามชายฝั่งฟิลิปปินส์ แถลงว่า เรือจีน กระจัดกระจายกันอยู่รอบวิตซันรีฟ แนวปะการังรูปบูมเมอแรง ที่ฟิลิปปินส์เรียกว่าจูเลียน เฟลิเป รีฟ ห่างจากเกาะปาลาวันไปทางตะวันตกราว 320 กิโลเมตร ซึ่งวิตซันรีฟห่างจากเกาะไห่หนาน แผ่นดินจีนที่ใกล้ที่สุดมากกว่า 1,000 กิโลเมตร

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ฟิลิปปินส์นับเรือจีนได้ 111 ลำ แต่เมื่อเรือยามชายฝั่งสองลำของฟิลิปปินส์ออกลาดตระเวนในพื้นที่เมื่อวันเสาร์ (2 ธ.ค) จำนวนเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 135 ลำ ส่งสัญญาณวิทยุไปก็ไม่มีการตอบรับ ฝ่ายฟิลิปปินส์กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของเรือจีน “น่าเป็นห่วง” และ “ผิดกฎหมาย”

เอเอฟพีสอบถามไปยังสถานทูตจีนในกรุงมะนิลายังไม่ได้รับคำตอบ

ที่ผ่านมารัฐบาลปักกิ่งอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ส่วนใหญ่ของทะเลจีนใต้ รวมถึงน่านน้ำและหมู่เกาะใกล้ชายฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน และไม่สนใจคำพิพาษาของอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศที่ว่าการรุกอ้างกรรมสิทธิ์ดังกล่าวไม่มีกฎหมายรองรับ

นอกเหนือจากการปล่อยเรือลาดตระเวนน่านน้ำ จีนยังสร้างเกาะเทียมและสิ่งปลูกสร้างทางทหารเพื่อตอกย้ำท่าทีของตน

วันนี้ (3 ธ.ค.) เรือยามชายฝั่งฟิลิปปินส์เผยรูปเรือจีนจอดเรียงราย จำนวนหนึ่งกระจัดกระจายกันไปในน่านน้ำ ซึ่งเมื่อปี 2564 เคยเกิดเหตุคล้ายๆ กัน เรือจีนกว่า 200 ลำรวมตัวกัน ณ แนวปะการังดังกล่าวทำให้เกิดความบาดหมางทางการทูตระหว่างมะนิลากับปักกิ่ง

มะนิลายืนยันว่า การรุกล้ำเข้าสู่เขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่จีนก็ยืนยันว่า เรือประมงเหล่านั้นได้รับอนุญาตให้เข้ามาพักหลบอากาศเลวร้าย

เมื่อวันศุกร์ (1 ธ.ค.) ฟิลิปปินส์ประกาศตั้งสถานียามชายฝั่งแห่งหนึ่งบนเกาะใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ เพื่อจับตาเรือจีนได้ดียิ่งขึ้น

นายเอดูอาร์โด อาโน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ เผยขณะเยือนเกาะทิตูว่า สถานียามชายฝั่งดังกล่าวจะติดตั้ง “ระบบทันสมัย” เช่น เรดาร์ ดาวเทียมสื่อสาร กล้องชายฝั่ง และระบบจัดการการจราจรทางเรือ ขณะนี้สถานีอยู่ระหว่างการก่อสร้างคาดว่าปฏิบัติการได้ต้นปีหน้า