ปักกิ่งจัด ‘ทริปราคาถูก’ ดึงนักการเมืองไต้หวันเที่ยวจีนก่อนเลือกตั้ง

ปักกิ่งจัด ‘ทริปราคาถูก’ ดึงนักการเมืองไต้หวันเที่ยวจีนก่อนเลือกตั้ง

แหล่งข่าว และเอกสารเผย รัฐบาลปักกิ่งเป็นสปอนเซอร์จัดทริปราคาถูก นำนักการเมืองไต้หวันหลายร้อยคนไปเที่ยวจีนก่อนการเลือกตั้ง สร้างความหวาดหวั่นให้กับทางการไต้หวันที่มองว่าเป็นการ “แทรกแซงการเลือกตั้ง”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน และเจ้าหน้าที่ไต้หวันคนอื่นๆ เคยเตือนว่า จีนอาจพยายามจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้าหาผู้สมัครที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับปักกิ่ง ในการเลือกตั้งที่จะนิยามความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับจีน แต่ขนาดกิจกรรมที่จีนทำยังไม่เคยมีรายงานมาก่อน

จีน ซึ่งอ้างว่าไต้หวันเป็นของตน และเพิ่มแรงกดดันทางทหาร และการเมืองต่อเกาะประชาธิปไตยแห่งนี้ให้ยอมรับอำนาจอธิปไตยจีน มองการเลือกตั้งประธานาธิบดี และสมาชิกรัฐสภาไต้หวันในวันที่ 13 ม.ค.66ว่า เป็นการเลือกระหว่าง “สันติภาพกับสงคราม” เรียกพรรครัฐบาลไต้หวันว่าพวกแบ่งแยกดินแดนน่าอันตราย และขอให้ชาวไต้หวัน “เลือกให้ถูกต้อง”

กฎหมายไต้หวันห้ามการหาเสียงรับเงินจาก “ศัตรูภายนอก” รวมทั้งจีน แต่สัปดาห์นี้อัยการทางภาคใต้ของไต้หวัน กล่าวว่า กำลังสอบสวนบุคคล 22 คน รวมถึงนักการเมืองท้องถิ่นหลายคนที่อาจละเมิดกฎหมายเลือกตั้ง และกฎหมายความมั่นคง

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงไต้หวันรายหนึ่งที่สอบสวนเรื่องการทำกิจกรรมของจีน กล่าวกับรอยเตอร์ว่า หน่วยงานความมั่นคงทั่วไต้หวันกำลังสอบการเดินทางไปจีนกว่า 400 ครั้งในเดือนที่ผ่านมา ส่วนใหญ่นำโดยผู้นำทางความคิดในท้องถิ่น เช่น ผู้ใหญ่บ้าน และหัวหน้าหมู่บ้าน

ฝ่ายความมั่นคงเชื่อว่า ทริปเหล่านี้ซึ่งลดราคาทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นที่พัก การคมนาคม และอาหาร ได้รับการอุดหนุนจากสำนักงานกิจการไต้หวันของจีน

รอยเตอร์สอบถามความเห็นไปยังหน่วยงานดังกล่าวไม่ได้รับคำตอบ แต่ก่อนหน้านี้ตอนที่รอยเตอร์ขอความเห็นเรื่องการเลือกตั้งสำนักงานกิจการไต้หวันตอบว่า เคารพ “ระบบสังคม” ของไต้หวัน 

ครั้นสอบถามความเห็นไปยังสภากิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวัน องค์กรสูงสุดที่ดูแลนโยบายจีน สภาฯ ชี้แจงรอยเตอร์ด้วยการอ้างถึงความเห็นของรัฐมนตรีเจียว ไท่ซาน ในสัปดาห์นี้ กล่าวว่า “นี่คือหลักฐานในตนเอง” ปักกิ่งกำลังพยายามครอบงำการเลือกตั้งไต้หวันด้วยหลายๆ วิธีการ เช่น จัดทริปฟรีให้นักการเมือง

“พวกเขาแสดงออกอย่างชัดเจนว่าอะไรคือ 'การเลือกที่ถูกต้อง' นั่นหมายถึง การเลือกผู้สมัครที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนชอบ” นายเจียว กล่าวโดยไม่ให้รายละเอียด

แทรกแซงการเลือกตั้ง

เจ้าหน้าที่สอบสวนเรื่องนี้กล่าวว่า คนที่ไปทริปเหล่านี้โดยปกติจะจ่ายค่าเครื่องบินเอง แต่ค่าใช้จ่ายอื่นทางการจีนออกให้

“การแทรกแซงการเลือกตั้งเริ่มในนามของกรุ๊ปทัวร์” เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงไต้หวันรายที่ 2 กล่าว และว่า ปักกิ่งพุ่งเป้านักการเมืองคนสำคัญที่มีบทบาทในการกำหนดความคิดเห็นสาธารณะ ผู้ใหญ่บ้านและหัวหน้าหมู่บ้านกว่า 300 คน เฉพาะจากตอนกลางไต้หวันที่ประชากรหนาแน่นเดินทางไปจีนด้วยทริปดังกล่าวในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

รอยเตอร์ตรวจสอบรายงานด้านความมั่นคงสองชิ้น พบว่าเดือนก.ย.ผู้ใหญ่บ้านกว่า 20 คน จากเขตเมืองหลวงร่วมทริปจีนสนับสนุนไปเที่ยวเซี่ยงไฮ้กับครอบครัว ขณะที่กว่า 10 คน จากสมาคมนักการเมืองท้องถิ่นในย่านนิวไทเปซิตี้ไปทริปในสัปดาห์นี้

รายงานชิ้นหนึ่งชี้ว่า จำนวนทริปจากเขตไทเป “เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งเมื่อสี่ปีก่อน การลงทะเบียนค่อนข้างคึกคัก “ผู้ใหญ่บ้านบางคนกลายเป็นช่องทางการติดต่อของหน่วยงานจีน”

เจ้าหน้าที่รายที่ 2 กล่าวด้วยว่า ปี 2566 นับถึงขณะนี้ ผู้ใหญ่บ้าน และหัวหน้าหมู่บ้านไปร่วมทริปแล้วกว่า 1,000 คน มากกว่าเมื่อครั้งก่อน จีนกำลังพุ่งเป้าเขตเลือกตั้งที่ผู้สมัครโปรจีนมีฐานเสียงแข็งแกร่ง

ยากจะเล่นงานทางกฎหมาย

การสอบสวนในเมืองเกาสงทางภาคใต้ อัยการเชื่อว่าห้าทริปจากที่นี่ได้สำนักงานกิจการไต้หวันของจีนเป็นสปอนเซอร์ทุกอย่าง

เจ้าหน้าที่จีนถูกกล่าวหาว่าขอให้ผู้เข้าร่วมสนับสนุนพรรคการเมืองบางพรรค และ “ต่อต้านเอกราชของไต้หวัน”

นายซิง ไท่เจา อัยการกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (30 พ.ย.66) “ไม่มีอาหารกลางวันฟรี” พลังจากภายนอกพยายามสร้างอิทธิพลต่อพลเมือง “อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน” พร้อมเรียกร้องให้ชาวไต้หวันไม่ยอมรับสิทธิพิเศษหรือคำแนะนำจากทางการจีนเมื่อเดินทางไปที่นั่น

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกล่าวว่า การดำเนินคดีอาญากับคนจัดทริปไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะยากจะตามรอบเส้นทางการเงินไปหาหน่วยงานของรัฐบาลจีนผู้อยู่เบื้องหลังการจัดทัวร์ ที่มักถูกกว่าราคาตลาดมาก และยากจะสืบสิ่งที่พูดคุยกันกับทางการจีน

ทั้งนี้ หลังโควิด-19 ระบาด ไต้หวันระงับการจัดกรุ๊ปทัวร์ไปจีนโดยบริษัทนำเที่ยว แต่การเดินทางไปเองสามารถกระทำได้

เมื่อถูกรัฐบาลตรวจสอบการจัดทัวร์นักการเมืองระยะหลังจึงทำกันเงียบๆ แยกกันเดินทางแล้วค่อยไปรวมกันที่จีน และแม้นั่งเครื่องไฟลท์เดียวกันก็แยกกันนั่ง

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์