ปลอมกระทั่งวิทยากร! สัมมนาไอทีใช้ AI สร้างวิทยากรปลอม ถูกจับได้ จบที่งานล่ม

ปลอมกระทั่งวิทยากร! สัมมนาไอทีใช้ AI สร้างวิทยากรปลอม ถูกจับได้ จบที่งานล่ม

งานสัมมนาด้านซอฟต์แวร์ในลัตเวียโดนแฉว่าใช้ AI สร้างโปรไฟล์วิทยากรหญิง จนทำให้วิทยากรคนอื่นแห่ถอนตัว ด้านผู้จัดงานยกเลิกงานเรียบร้อย ลั่นมีคนจ้องทำลายงานนี้

กลายเป็นเรื่องร้อนแรงในวงการไอที เมื่อ เยอร์เกลี โอรอสซ์ นักเขียนจดหมายข่าวและที่ปรึกษาบริษัทเทคโนโลยี แฉข้อมูลผ่านบัญชี X ส่วนตัว ว่ารายชื่อวิทยากรหลายคนในงานสัมมนาด้านซอฟต์แวร์ในลัตเวียถูกสร้างขึ้นมาจาก AI ไม่มีตัวตนอยู่จริง!

โอรอสซ์ เปิดเผยว่า ข้อมูลรายชื่อวิทยากรหญิงหลายคนที่จะมาให้ความรู้ในงาน DevTernity สัมมนาที่ใหญ่ที่สุดในลัตเวีย จากเว็บไซต์ทางการของงาน เป็นรูปโปรไฟล์ที่ถูกสร้างด้วย AI และมีประวัติการทำงานปลอม โดยรายหนึ่งระบุว่าเป็นวิศวกรที่ Coinbase แต่กลับไม่พบชื่อบุคคลนี้ในบริษัท ส่วนอีกคนทำงานที่ WhatsApp ก็ไม่มีตัวตนเช่นกัน

ขณะที่ เอดูอาร์ดส ซีซอฟส์ ผู้จัดงานสัมมนา DevTernity ออกมาชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า มีโปรไฟล์ปลอมของวิทยากรญิงบนเว็บไซต์จริง โดยยืนยันว่าที่จริงแล้วทั้งหมดมีตัวตน เพียงแต่วิทยากร 2 คน ขอถอนตัวด้วยเหตุผลสุขภาพและติดงานซ้อน 

ส่วนโปรไฟล์ปลอมที่ปรากฏบนเว็บไซต์เกิดจากบั๊กของเว็บไซต์ แต่ซีซอฟต์ไม่สามารถแก้ไขได้ทันเพราะต้องใช้เวลานานและเขาก็ยุ่งมาก จึงปล่อยเอาไว้แบบนั้น เพราะต้องหาคนมาแทนที่อยู่แล้ว

แต่ดูเหมือนว่าคำชี้แจงดังกล่าวจะไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น เพราะเมื่อโอรอสซ์ ย้อนกลับไปดูงานปีก่อนๆ ก็พบว่ามีโปรไฟล์วิทยากรหญิงถูกปลอมมาหลายปีแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมาทำปีนี้เป็นแรก

ข่าวฉาวนี้ทำให้วิทยากรถึง 23 คนตัดสินใจถอนตัวออกจากงาน รวมถึงคริสทีน ฮาเวิร์ด วิศวกรจาก AWS และ สก็อตต์ ฮานเซลแมน ผู้บริหารของ Microsoft โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่างานสัมมนาในครั้งนี้เป็นงานออนไลน์ที่ต้องเสียเงินเข้าฟัง การสร้างโปรไฟล์วิทยากรหญิงขึ้นมาเพื่อหวังดึงดูดให้คนเข้าร่วมงานและสร้างภาพว่าให้ความสำคัญกับความหลากหลาย จึงเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

ผู้จัดงาน ตัดสินใจยกเลิกงานสัมมนาครั้งนี้แล้ว พร้อมบอกว่าตอนนี้เขาถูกโจมตีผ่านช่องทางออนไลน์ทุกช่องทาง และเชื่อว่ามีคนต้องการทำลายงานสัมมนาในครั้งนี้ โดยจะชี้แจงให้ทราบในภายหลัง

 

ที่มา: AP NewsFortuneInsider