จีนส่งเรือกองทัพ 3 ลำซ้อมรบร่วมเมียนมา

จีนส่งเรือกองทัพ 3 ลำซ้อมรบร่วมเมียนมา

รัฐบาลทหารเมียนมา แถลง เรือจีนสามลำเดินทางถึงเมียนมาแล้วเพื่อร่วมซ้อมรบของกองทัพเรือ ขณะที่เกิดความตึงเครียดบริเวณพรมแดนระหว่างสองประเทศอย่างหนัก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานถ้อยแถลงจากทีมข่าวสารข้อมูลของ รัฐบาลทหารเมียนมา เรือพิฆาต เรือฟริเกต และเรือบรรทุกยุทธปัจจัยรวมสามลำ พร้อมกลาสีหลายร้อยนายเดินทางจากจีนถึงท่าเรือถิละวา เมื่อวันจันทร์ (27 พ.ย) ก่อน “การซ้อมรบความมั่นคงกองทัพเรือระหว่างเมียนมาและจีน”

ทีมงานไม่ได้เผยรายละเอียดการซ้อมรบและวันเริ่มต้น แต่สื่อทางการรายงานว่า “กองเรือเฉพาะกิจ” ของจีนแข็งแกร่งด้วยลูกเรือ 700 นาย

ทั้งนี้ ปักกิ่งเป็นพันธมิตรสำคัญและเป็นผู้จัดการอาวุธให้กับรัฐบาลทหารเมียนมา โดยที่ไม่เคยตำหนิการรัฐประหารเมื่อปี 2564 เลย แต่ความสัมพันธ์เพิ่งผ่านบททดสอบเมื่อเร็วๆ นี้ เมื่อรัฐบาลทหารสู้รับกับพันธมิตรชาติพันธุ์กลุ่มน้อยบริเวณพื้นที่กว้างใหญ่ใกล้พรมแดนจีน

รัฐบาลทหารกล่าวว่า กลุ่มชาติพันธุ์ใช้โดรนผลิตในจีนสู้รบ จนยึดศูนย์กลางการค้าและค่ายทหารในรัฐฉานทางตอนเหนือของประเทศได้หลายสิบแห่ง

ไม่กี่วันก่อนผู้ประท้วงรวมตัวกันในย่างกุ้งกล่าวหาจีนหนุนหลังกลุ่มติดอาวุธ ซึ่งการประท้วงแบบนี้เกิดขึ้นได้ยากในเมียนมา นักวิเคราะห์กล่าวว่า รัฐบาลห้ามประท้วง

สำหรับการปะทะกันในรัฐฉาน รัฐบาลปักกิ่งแสดงออกว่า “ไม่พอใจอย่างมาก” ที่นั่นเป็นที่ตั้งของท่อน้ำมันและก๊าซส่งไปให้จีน ทั้งยังมีแผนสร้างเส้นทางรถไฟมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

จีนกล่าวโดยไม่ให้รายละเอียดว่า การสู้รบทำให้ประชาชนในฝั่งจีนเสียชีวิต นอกจากนี้ปักกิ่งยังไม่พอใจกับความล้มเหลวของรัฐบาลทหารเมียนมาในการปราบปรามแก๊งมิจฉาชีพออนไลน์บริเวณชายแดนที่มุ่งหลอกลวงพลเมืองจีน

เมื่อวันเสาร์ (25 พ.ย.) จีนเริ่มซ้อมรบใกล้พรมแดนเมียนมา ไม่กี่วันหลังการบุกอาคารหลังหนึ่งในเมืองมูเซบริเวณชายแดน ทำลายยานพาหนะกว่าหนึ่งร้อยคัน

ทั้งนี้ การเปิดศึกของสามพันธมิตรกลุ่มติดอาวุธชาติพันธ์ุเมื่อเดือนก่อนกระตุ้นให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารฮึกเหิมการปะทะขยายไปยังภาคตะวันออกและตะวันตกของประเทศ เป็นเหตุให้ประชาชนเกือบ 335,000 คนต้องทิ้งบ้านเรือนตามข้อมูลของสหประชาชาติ