HRW เผยเหตุระเบิด รพ.กาซา 17 ต.ค. ‘จรวดยิงพลาด’

HRW เผยเหตุระเบิด รพ.กาซา 17 ต.ค. ‘จรวดยิงพลาด’

องค์กรสิทธิมนุษยชน ‘ฮิวแมนไรท์วอทช์’ เผย มีหลักฐานชี้ว่า เหตุระเบิดโรงพยาบาลในกาซา เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่สะเทือนขวัญคนทั้งโลก น่าจะมาจากยิงจรวดผิดพลาด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานฮิวแมนไรท์วอทช์ (HRW) แถลงเมื่อวันอาทิตย์ (26 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นนครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์

“การระเบิดที่ทำให้พลเรือนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ณ โรงพยาบาลอัล อาห์ลี อาหรับในกาซา เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2566 เป็นผลจากอาวุธขับเคลื่อนด้วยจรวด อย่างที่กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ใช้กันทั่วไป” จำนวนผู้เสียชีวิต 371 คน บาดเจ็บ 342 คน “แสดงถึงสัดส่วนการเสียชีวิตและบาดเจ็บสูงผิดปกติ” และดูเหมือน “ไม่ได้สัดส่วน” กับความเสียหายที่ปรากฏในพื้นที่ ข้อค้นพบนี้ HRW ได้จากการตรวจสอบภาพถ่ายและวิดีโอ ภาพถ่ายดาวเทียม พยานผู้เห็นเหตุการณ์ และผู้เชี่ยวชาญ

ทั้งนี้ การระเบิดโรงพยาบาลอัล อาห์ลี สร้างความเดือดดาลให้กับโลกอาหรับ ชาวปาเลสไตน์กล่าวโทษว่าเป็นการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ส่วนอิสราเอลกล่าวว่า มาจากฝ่ายปาเลสไตน์ยิงจรวดผิดพลาด

กระทรวงสาธารณสุขกาซารายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 471 คน อิสราเอลโต้แย้งตัวเลข รายงานข่าวกรองเปิดเผยแล้วชิ้นหนึ่งของสหรัฐประเมินยอดผู้เสียชีวิตไว้ที่ 100-300 คน

นายบาเซม นาอิม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาส กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ข้อบ่งชี้ทั้งหมดบ่งบอกว่าเป็นฝีมืออิสราเอล รายงานของ HRW มีอคติเข้าข้างอิสราเอลและ “ไม่น่าเชื่อถือ”

“HRW ไม่ได้มีหลักฐานมาสนับสนุนของค้นพบของพวกเขา ไม่มีปากคำพยาน ไม่มีความเห็นของผู้เชี่ยวชาญการทหารอิสระ” นายนาอิมกล่าวและว่า ฮามาสได้รับคำถามจาก HRW เมื่อสองสัปดาห์ก่อนแต่ได้ขอให้ HRW ชะลอรายงานออกไปก่อนจนกว่าสงครามยุติ

 นายนาอิมกล่าวด้วยว่า ฮามาสยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับ HRW หรือคณะกรรมการสอบสวนระหว่างประเทศอื่นๆ ถ้าพวกเขายินดีมาเยือนกาซาเพื่อทำการสอบสวนโดยละเอียด

ด้านนายเอมมานูเอล นาห์ชอน ผู้ช่วยอธิบดีกรมการทูตสาธารณะ กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล วิจารณ์ห้วงเวลาที่ HRW เผยแพร่ความคิดเห็นของตน

“กว่าหนึ่งเดือนถึงจะได้ครึ่งหนึ่งของข้อสรุปที่คนทั้งโลกสรุปไปตั้งแต่สองวันแรก” นายนาห์ชอนโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดีย

นางสาวไอดา ซอว์เยอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิกฤติและความขัดแย้งของ HRW ระบุ

“ทางการในกาซาและอิสราเอลควรเผยแพร่หลักฐานเศษกระสุนและข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับเหตุระเบิดโรงพยาบาลอัล อาห์ลี เพื่อการสอบสวนอย่างเต็มรูปแบบ”

ที่ผ่านมาโรงพยาบาลหลายแห่งถูกทิ้งระเบิดอย่างหนักในความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาส โรงพยาบาลทุกแห่งทางตอนเหนือของกาซาทำงานไม่ได้เลย แม้ยังมีผู้ป่วยที่หนีไปไหนไม่ได้พักอาศัยอยู่ในนั้น รวมถึงประชาชนที่ต้องหนีออกจากบ้านมาหลบอยู่ในโรงพยาบาล

ชาวปาไลสไตน์กล่าวหาว่าอิสราเอลพุ่งเป้าโจมตีโรงพยาบาลและโรงเรียน ขณะที่อิสราเอลกล่าวว่า ฮามาสใช้พลเมืองกาซาเป็นโล่มนุษย์ วางจุดปฏิบัติการทางทหารไว้ในอาคารพลเรือน