ลงทุน 5 สินทรัพย์ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” มั่นใจทำเงิน ขณะคุณนอนหลับ

ลงทุน 5 สินทรัพย์ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” มั่นใจทำเงิน ขณะคุณนอนหลับ

มหาเศรษฐีสหรัฐ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” ที่ทั่วโลกรู้จักดีในฐานะพ่อมดนักลงทุน วัย 93 ปี แบ่งปันความรู้ทางการเงินมาตลอดชีวิต และนี่เป็นสิ่งที่นักธุรกิจไม่อาจมองข้าม

Key Pionts

  • ท่ามกลางความไม่แน่นอน สิ่งหนึ่งที่นักลงทุนต้องมั่นใจก็คือ การลงทุนต้องมีศักยภาพ เพื่อให้ได้รับผลตอบแทน หรือดอกเบี้ยมากขึ้น
  • บัฟเฟตต์เผยวิธีที่ดีที่สุดอย่างหนึ่ง ในการสร้างเงินออมเพื่อการเกษียณอายุ และจะทำให้คุณได้รับผลตอบแทนสมเหตุสมผลที่สุด

บัฟเฟตต์กล่าวไว้ว่า “หากคุณไม่พบวิธีหาเงินขณะที่คุณหลับ คุณก็ต้องทำงานไปจนตาย”

เห็นชัดว่าเป็นเรื่องจริง “หากไม่มีเงินรายได้ หรือเงินออมเพียงพอในชีวิต” คุณจะไม่มีวันเกษียณอายุ แล้วถ้าตอนนี้ คุณกังวลอยู่ว่า กำลังมาไม่ถูกทาง ก็ไม่แปลก เพราะคุณไม่ใช่คนเดียวในโลก กำลังกังวลกับสิ่งนี้

รายงานสำรวจของ Gallup แสดงให้เห็นว่า 71% ของผู้ใหญ่ที่ยังไม่เกษียณอายุ มีความกังวลระดับปานกลาง เรื่องหาเงินใช้ในวัยเกษียณของตนเอง ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจของ GOBankingRates ระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนครึ่งหนึ่ง รู้สึกกังวลกับเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน

แล้วคุณจะทำเงินมากมาย แม้ขณะคุณหลับได้อย่างไร เพื่อเพิ่มมูลค่า หรือทำรายได้ที่ไม่ต้องใช้เวลาทำงานเพื่อแลกเงิน แต่สามารถได้รับผลตอบแทนจากการเป็นเจ้าของทรัพย์สินใดทรัพย์สินหนึ่ง โดยบัฟเฟตต์เริ่มต้นที่

1.บัญชีออมทรัพย์ให้ผลตอบแทนสูง

ท่ามกลางความไม่แน่นอน สิ่งหนึ่งที่นักลงทุนต้องมั่นใจก็คือ ศักยภาพในการได้รับดอกเบี้ยมากขึ้น ผ่านบัญชีออมทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูง

ในเรื่องนี้ "แม็กซ์ เลน" ซีอีโอของฟลอริช กล่าวว่า ชาวอเมริกันสูญเสียดอกเบี้ยเงินฝาก ไปอย่างน้อย 2.91 แสนล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ปี 2562 เพราะการเก็บออมเงินไว้กับธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ

ปัจจุบันบัญชีออมเงินแบบดั่งเดิม ให้อัตราผลตอบแทนต่อปี อยู่ที่ประมาณ 0.42% ขณะที่บัญชีที่ให้ผลตอบแทนสูงเสนอดอกเบี้ยเงินฝาก อยู่ที่ 4.5% หรือมากกว่านั้น ดังนั้นจะเห็นความแตกต่างหลายแสนล้านดอลลาร์จากผลตอบแทนที่ควรได้รับ

2.ลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์

หลายคนบอกว่าอสังหาริมทรัพย์เป็นการลงทุนสินทรัพย์ถาวรที่คลาสสิก ขณะเดียวกันสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินทรัพย์ด้วยตัวมันเอง

"เดวิด เฟลป์ส" ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ และซีอีโอของฟรีดอม ฟาวเดย์ชั่น เชื่อว่า อสังหาริมทรัพย์เป็นสินทรัพย์ที่ดีที่สุด

“อสังหาริมทรัพย์ในฐานะสินทรัพย์ที่จับต้องได้ อาจเป็นสิ่งที่เรียกว่า ตลาดที่ไม่มีประสิทธิภาพ เมื่อเทียบกับโลกการเงิน ซึ่งเรียกว่า ตลาดที่มีประสิทธิภาพ” เฟลป์สกล่าวและชี้ว่า แต่นี่แหละจะช่วยให้นักลงทุนรายย่อยใช้ประโยชน์จากตรงนี้ ให้สามารถเข้าถึงและลงทุน กรณีกองทุนหลักไม่สามารถเข้าถึงได้

อสังหาริมทรัพย์ยังมีข้อได้เปรียบเหนือกว่าสินทรัพย์อื่นๆ อีกหลายประการ รวมถึงสิทธิประโยชน์ทางภาษี ค่าเสื่อมราคา และความจริงที่ว่า สามารถใช้เป็นหลักประกันในการกู้ยืม นั่นล้วนเป็นเหตุผลว่า ทำไมคุณถึงต้องลงทุนกับสิ่งนี้

3.หุ้นปันผลระยะยาว

ก่อนไปสู่ประเด็นหุ้นปันผล ขอกลับไปพูดปัญหาของอสังริมทรัพย์ นั่นคือจำเป็นต้องมีเงินดาวน์ ตามสัดส่วนมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์นั้นๆ อาจเป็นอุปสรรค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณเป็นหนึ่งในผู้เพิ่ง “เริ่มต้นลงทุน” ถ้าเป็นเช่นนั้น “หุ้นปันผล” อาจเป็นตัวเลือกที่ดี

ประเด็นนี้สอดคล้องกับแนวคิดของ "เทเลอร์ โควาร์" ซีอีโอของเดอะ มันนี่ คูเปอร์ กล่าวไว้ว่า “การลงทุนเป็นเกมแห่งความอดทนขั้นสูงสุด” และที่แน่ๆ หุ้นปันผลสามารถช่วยให้คุณทำเงินได้แน่นอน อย่างบริษัทโปรคเตอร์ แอนด์ แกมเบอร์ และบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จ่ายเงินปันผลหุ้นอย่างสม่ำเสมอ นานหลายทศวรรษ ในอดีตหุ้นเหล่านี้ให้ผลตอบแทนที่มั่นคงกับนักลงทุน โดยทั้งสองบริษัทให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 10 - 12%ต่อปี ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา

4.กองทุนรวม เพิ่มความมั่นใจลงทุน

บัฟเฟตต์ กล่าวว่า วิธีที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งในการสร้างเงินออมเพื่อการเกษียณของคุณคือ การซื้อกองทุนรวมและสะสมอย่างสม่ำเสมอ จะให้ผลตอบแทนสมเหตุสมผลที่สุด

"รูบิน่า ฮูซแซน" นักวางแผนทางการเงินของ Annuity กล่าวว่า กองทุนรวมจะสร้าง "รายได้เชิงรับ" จากการลงทุนเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งกองทุนรวมดัชนี และ ETF มีการกระจายความเสี่ยง หมายความว่า คุณไม่ได้นำเงินทั้งหมดไปไว้ในหุ้นเดียว ขณะเดียวกัน ข้อโดดเด่นของกองทุนรวมมีประโยชน์ทางด้านภาษีมากกว่า เมื่อเวลาผ่านไป จะสร้างรายได้ที่ดีให้กับคุณ

5.ชำระเงินรายปี ในรูปแบบผลิตภัณฑ์การเงิน

หากคุณใกล้เกษียณอายุ คุณสามารถใช้เงินออมที่มีอยู่ แปลงเป็น “สินทรัพย์ถาวร” ลักษณะจ่ายเป็น “เงินรายปี” หรือชำระเงินเป็นงวดๆ เพื่อซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงินในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เพื่อแลกกับการสะสมเงินออมก้อนใหญ่ในอนาคต แต่คุณต้องไม่ลืมพิจารณาอัตราผลตอบแทนคุ้มค่า ที่คุณควรได้รับ

"อีวาน พอทาส์ช" ที่ปรึกษาด้านการจัดการความมั่งคั่งของ TIAA กล่าวว่า การชำระเงินรายปี อาจทำไปพร้อมๆกับการได้รับสิทธิประกันสุขภาพ จะเป็นสิ่งรับประกันได้ว่า “เงินของคุณจะไม่มีวันหมด” นี่เป็นกลยุทธ์สำหรับการลงทุนสินทรัพย์ให้มั่งคั่งตลอดไป

ที่มา : GoBankingRate