แผ่นดินไหว 6.8 เขย่า 'ฟิลิปปินส์' เสียชีวิต 1 ราย แต่ไม่มีเตือนภัยสึนามิ

แผ่นดินไหว 6.8 เขย่า 'ฟิลิปปินส์'  เสียชีวิต 1 ราย แต่ไม่มีเตือนภัยสึนามิ

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.8 แมกนิจูด เขย่าเมืองทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์เมื่อคืนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เจ็บอย่างน้อย 18 คน แต่ไม่มีเตือนภัยสึนามิ

สถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหววิทยาของฟิลิปปินส์ (Phivolcs) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 6.8 แมกนิจูดนอกชายฝั่งจังหวัดดาเวา โอกซีเดนตัลของฟิลิปปินส์ เมื่อคืนวานนี้ (17 พ.ย. 66)

แผ่นดินไหว ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.14 น.ตามเวลาท้องถิ่น และมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร แต่ไม่มีการเตือนภัยสึนามิ โดยฟิลิปปินส์ตั้งอยู่ในเขต "วงแหวนแห่งไฟ" และมีรายงานการเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง แต่รอบนี้ถือเป็นครั้งที่รุนแรง 

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 1 รายในเมืองกลัน (Glan) ซึ่งอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 18 คน ขณะที่บ้านเรือนหลายหลังและโรงเรียนแห่งหนึ่งได้รับความเสียหาย แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ตามอาคารบ้านเรือน ห้างสรรพสินค้า และสนามบิน

ซารา ดูเตอร์เต รองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ซึ่งทำหน้าที่รักษาการประธานาธิบดี เรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ หลังประเทศเผชิญแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

"ดิฉันเคยพบแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในสมัยที่เป็นนายกเทศมนตรีของเมืองดาเวา ซึ่งได้สร้างความตื่นตระหนก แต่เราจำเป็นต้องอยู่ในความสงบ และตรวจสอบอาคารบ้านเรือนเพื่อเตรียมรับมืออาฟเตอร์ช็อก" ดูเตอร์เตระบุในเฟซบุ๊ก

ทั้งนี้ ดูเตอร์เตอยู่ในตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในขณะนี้ ในระหว่างที่ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ประชุมเอเปค) ที่นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ