พนง. 'สตาร์บัคส์' หยุดงานประท้วง กระทบหลายร้อยสาขาในสหรัฐ

พนง. 'สตาร์บัคส์' หยุดงานประท้วง กระทบหลายร้อยสาขาในสหรัฐ

“สตาร์บัคส์” (Starbucks) ในสหรัฐงานเข้า! พนักงานอเมริกันหลายร้อยสาขาพร้อมใจหยุดงานประท้วงวันแจกแก้วแดง (Red Cup Day) เรียกร้องให้บริษัทปรับปรุงสวัสดิภาพการทำงาน

สหภาพแรงงานเวิร์กเกอร์ส ยูไนเต็ด (Workers United) เปิดเผยผ่านทางเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ว่า พนักงานร้านสตาร์บัคส์หลายร้อยสาขาในสหรัฐพร้อมใจกันผละงานประท้วงในวันแจกแก้วแดงฉลองเทศกาลส่งท้ายปีหรือวัน Red Cup Day เมื่อวานนี้ (16 พ.ย.) เพื่อเรียกร้องให้มีการปรับปรุงเรื่องการจัดสรรพนักงานและตารางการทำงาน

ทั้งนี้ วัน Red Cup Day เป็นกิจกรรมส่งเสริมการขายที่สตาร์บัคส์จัดขึ้น โดยร้านสตาร์บัคส์ในสหรัฐจะแถมแก้วใช้ซ้ำสีแดงในธีมเทศกาลวันหยุดให้กับลูกค้าที่ซื้อเครื่องดื่มที่เข้าร่วมรายการ

สตาร์บัคส์ระบุเมื่อวานนี้ว่า ร้านสาขาในสหรัฐเปิดให้บริการตามปกติ พร้อมกล่าวเสริมว่า “พนักงานในร้านสาขาหลายสิบแห่งผละงานประท้วง” แต่ในจำนวนนี้กว่าครึ่งหนึ่งเปิดให้บริการในช่วงเช้าเพื่อให้บริการลูกค้า

มีรายงานว่า พนักงานสตาร์บัคส์กว่าสิบชีวิตยืนอยู่ด้านนอกร้านสาขามหาวิทยาลัยนิวยอร์กวิทยาเขตแอสเตอร์ เพลซ พร้อมตะโกนว่า “ไม่มีสัญญา ก็ไม่มีกาแฟ” แต่สตาร์บัคส์สาขาดังกล่าวก็ยังมีพนักงานให้บริการและขายกาแฟให้กับนักศึกษาต่อไป

ปกติแล้ว วัน Red Cup Day เป็นวันที่ทำให้สตาร์บัคส์มีลูกค้าล้นหลาม โดยข้อมูลจาก Placer.ai แสดงให้เห็นว่า ลูกค้าเข้าร้านสตาร์บัคส์สาขาในสหรัฐในวันดังกล่าวเพิ่มขึ้นถึง 94% ในปีที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยรายวันตลอดทั้งปี

เวิร์กเกอร์ส ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงานสตาร์บัคส์กว่า 9,000 รายจาก 360 สาขาในสหรัฐระบุว่า วัน Red Cup Day เป็นวันที่ยากลำบากและมีพนักงานไม่เพียงพอมากที่สุด เนื่องจากมีลูกค้าแห่เข้ามาสั่งซื้อเครื่องดื่มมากมายจนพนักงานต้องลงเอยด้วยการรองรับอารมณ์ของลูกค้าที่หัวเสียจากการรอคิวเป็นเวลานาน

อ้างอิง: Reuters