'ลาว' รับนักนักเที่ยวปีนี้พุ่ง 285% รถไฟจีน-ลาว หนุนเดินทางคล่อง

'ลาว' รับนักนักเที่ยวปีนี้พุ่ง 285%  รถไฟจีน-ลาว หนุนเดินทางคล่อง

ลาวเผยยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติพุ่ง 285% ช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ทะลุ 2.4 ล้านคน อานิสงส์รถไฟความเร็วสูงช่วยการเดินทางสะดวก

สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงสารสนเทศ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวของลาวซึ่งระบุว่า ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางท่องเที่ยวในลาว ช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566 อยู่ที่มากกว่า 2.4 ล้านคน เพิ่มขึ้น 285% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2565

เมื่อวันพฤหัสบดี (9 พ.ย.) สำนักข่าวลาวรายงานว่าสถิติที่รวบรวมโดยกระทรวงฯ ระบุว่านักท่องเที่ยวมากกว่า 1.6 ล้านราย มาจากกลุ่มประเทศอาเซียน ตามด้วยภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก 636,687 ราย, ยุโรป 142,845 ราย และสหรัฐ 54,686 ราย

\'ลาว\' รับนักนักเที่ยวปีนี้พุ่ง 285%  รถไฟจีน-ลาว หนุนเดินทางคล่อง

ตัวเลขข้างต้นสะท้อนว่า ผู้คนจำนวนมากขึ้นเดินทางมายังลาว เนื่องจากปัจจุบันการเดินทางขาเข้า-ขาออก และการเดินทางทั่วลาวมีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น โดยมีปัจจัยเกื้อหนุนจากการเดินทางที่รวดเร็วขึ้นบนทางหลวง และทางรถไฟจีน-ลาว

ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาว เป็นวิธีการเดินทางที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยทอดยาวผ่านแขวงหลวงพระบางและอุดมไซทางตอนเหนือของลาว ซึ่งเป็นที่ตั้งของหลายสถานที่ที่น่าสนใจ อาทิ ภูมิทัศน์ขุนเขาสวยสะกดสายตา ฉากชีวิตในพื้นที่ชนบท และกิจกรรมผจญภัย

สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ของลาวยังเป็นที่ชื่นชมในหนังสือพิมพ์และนิตยสารต่างประเทศ ทำให้ผู้คนรู้จักลาวมากขึ้น ตลอดจนค่าใช้จ่ายสำหรับการท่องเที่ยวในลาวที่สามารถจับต้องได้

\'ลาว\' รับนักนักเที่ยวปีนี้พุ่ง 285%  รถไฟจีน-ลาว หนุนเดินทางคล่อง

หน่วยงานการท่องเที่ยวและผู้ดำเนินธุรกิจได้ปรับปรุงบริการของโรงแรม เกสต์เฮาส์ และร้านอาหาร ขณะเตรียมการสำหรับ"ปีแห่งการท่องเที่ยวลาว 2024 (Visit Laos Year 2024)" พร้อมทั้งเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกตามสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีและเพลิดเพลินยิ่งขึ้นให้แก่ผู้มาเยือน

รัฐบาลลาวและธุรกิจท้องถิ่นร่วมมือส่งเสริมการท่องเที่ยว และการเข้าถึงกลุ่มผู้เยี่ยมชมที่กว้างขวางขึ้นผ่านนิทรรศการระหว่างประเทศ งานมหกรรมการท่องเที่ยวอาเซียน และการพัฒนาผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ โดยรัฐบาลหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวลาวและต่างชาติอย่างน้อย 4.6 ล้านคน เดินทางท่องเที่ยวลาวในปีหน้า สร้างรายได้ 712 ล้านดอลลาร์สหรัฐ