บริษัทที่ปรึกษาการเงิน เผย Flash Coffee มีหนี้กว่า 500 ล้าน - ติดหนี้พนักงานอีกเพียบ

บริษัทที่ปรึกษาการเงิน เผย Flash Coffee มีหนี้กว่า 500 ล้าน - ติดหนี้พนักงานอีกเพียบ

“แฟลช คอฟฟี่” มีหนี้กับเจ้าหนี้ราว 120 ราย มูลค่าราว 534 ล้านบาท และมีหนี้สินที่ติดค้างกับพนักงาน ทั้งเงินเดือน และผลประโยชน์อื่นๆ ตามสัญญา มูลค่าราว 10 ล้านบาท

บีดีโอ สิงคโปร์ บริษัทบัญชี และที่ปรึกษาทางการเงินเผยว่าแฟลช คอฟฟี่”  (Flash Coffee) เชนร้านกาแฟสัญชาติอินโดนีเซีย ติดหนี้กับเจ้าหนี้ราว 120 ราย มูลค่ากว่า 14.9 ล้านดอลลาร์ (ราว 534 ล้านบาท) ซึ่งรวมหนี้สินที่ติดค้างกับพนักงาน ทั้งเงินเดือน และผลประโยชน์อื่นๆ ตามสัญญา มูลค่า 300,000 ดอลลาร์ด้วย (ราว 10 ล้านบาท)

สหภาพแรงงานอาหาร และเครื่องดื่ม และพันธมิตร เผยว่า หนี้สินที่แฟลช คอฟฟี่ ติดค้างพนักงานมาจากเงินเดือนพนักงาน 75% งวดเดือนก.ย. ค่าจ้างตามสัญญาทำงานถึง 12 ต.ค. และเงินที่แลกกับวันหยุดที่พนักงานไม่ได้ใช้

เมื่อถามเกี่ยวกับการรับเงินที่จ่ายล่าช้าของพนักงาน บีดีโอ บอกกับสำนักข่าวแชนแนล นิวส์ เอเชีย (ซีเอ็นเอ) ว่า “บริษัทยังอยู่ระหว่างการจัดการทรัพย์สินของบริษัทจึงไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ในขณะนี้” ซึ่งทรัพย์สินดังกล่าวประกอบด้วย อุปกรณ์ที่บริษัทยึดมาเพื่อนำไปขาย และขั้นตอนต่อไปก็คือ เก็บเงินไปชำระหนี้

แฟลช คอฟฟี่ ที่เปิดตัวเมื่อปี 2563 ดำเนินธุรกิจในตลาดเอเชียหลายแห่ง เช่น อินโดนีเซีย ไทย และฮ่องกง และในปี 2564 มีสาขาเกือบ 30 สาขาในสิงคโปร์ และเมื่อวันที่ 12 ต.ค. ภาพในโซเชียลมีเดียติ๊กต็อก และกูเกิลว่า บาริสตาประท้วงหยุดงาน

ด้านแฟลชคอฟฟี่ ปฏิเสธว่าพนักงานประท้วงหยุดงาน และบอกกับซีเอ็นเอเมื่อวันที่ 13 ต.ค.66 ว่า บริษัทปิดกิจการในสิงคโปร์วันก่อนหน้านี้ ซึ่งบริษัทตัดสินใจเช่นนี้ เพื่อรวบรวมความพยายามเพื่ออนาคตให้แข็งแกร่งขึ้น และทุ่มกับธุรกิจในตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตมากที่สุด

นอกจากนี้ เมื่อเดือนก.ย. แฟลช คอฟฟี่ ได้ปลดพนักงานในหลายตลาด รวมถึงสิงคโปร์ ขณะที่เมื่อเดือนพ.ค. เผยว่า สามารถระดมทุนได้ 50 ล้านดอลลาร์จากไวท์ สตาร์ แคปิตอล

ทั้งนี้ บริษัทปิดสาขาทำการในสิงคโปร์แล้วทั้งหมด 11 สาขา

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์