จับตาสงคราม Gen AI บนสมาร์ตโฟน 'ซัมซุง' จ่อแซงแอปเปิล เปิดตัวพร้อม S24 ปีหน้า

จับตาสงคราม Gen AI บนสมาร์ตโฟน 'ซัมซุง' จ่อแซงแอปเปิล เปิดตัวพร้อม S24 ปีหน้า

ซัมซุงเปิดตัว Generative AI ในชื่อ 'ซัมซุง เกาส์' ช่วยเขียนอีเมล-แปลภาษาง่ายขึ้น สื่อคาดอาจเปิดตัวได้เร็วสุดในสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นใหม่ Galaxy S24 ปีหน้า

Key Points

  • ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ เปิดตัวระบบ Gen AI ของตนเองบนดีไวซ์ที่ชื่อว่า 'Samsung Gauss'เพื่อสู้กับแอปเปิล และ ChatGPT
  • ฟีเจอร์ Samsung Gauss Language จะช่วยเรื่องการเขียนอีเมลและแปลภาษาบนสมาร์ตโฟนได้อย่างง่ายดาย
  • หากเปิดตัวในสมาร์ตโฟนได้ก่อน โดยเฉพาะรุ่นเรือธง S24 ที่จะมาในปี 2567 ซัมซุงจะแซงแอปเปิลขึ้นแท่นเป็นบริษัทรายแรกๆ ของโลกที่สามารถเปิดตัวสมาร์ตโฟนยุคใหม่พร้อมเจนเอไอ

 

เว็บไซต์โคเรียไทม์สรายงานว่า บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ได้เปิดตัวระบบเจนเนอเรทีฟ เอไอ (Gen AI) เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมาในชื่อว่า "ซัมซุง เกาส์" (Samsung Gauss) พร้อมส่งสัญญาณอาจเปิดตัวมาในสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นใหม่ S24 ที่คาดว่าจะมาในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า ท่ามกลางการแข่งขันอย่างดุเดือดของบริษัทไอทีทั่วโลกในการพัฒนาเจนเอไอ 

จับตาสงคราม Gen AI บนสมาร์ตโฟน \'ซัมซุง\' จ่อแซงแอปเปิล เปิดตัวพร้อม S24 ปีหน้า

รายงานระบุว่า ซัมซุงประกาศเรื่องนี้ในวันที่ 2 ของงาน ซัมซุง เอไอ ฟอรั่ม ที่ศูนย์อาร์แอนด์ดีของบริษัทในกรุงโซล โดยผู้พัฒนาระบบนี้คือ ฝ่ายวิจัยซัมซุง รีเสิร์ช ซึ่งเป็นหัวใจหลักในด้านการวิจัยและพัฒนาของซัมซุง เทคโนโลยี   

ซัมซุง เกาส์ มาจากชื่อของ คาร์ล ฟรีดริช เกาส์ นักคณิตศาสตร์ชาวเยอรมัน ซึ่งจะประกอบด้วยโมเดลย่อย 3 ส่วนคือ ภาษา โค้ดดิ้ง และภาพ 

ในส่วนของโมเดลภาษานั้นจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเขียนอีเมลและแปลภาษาต่างประเทศได้อย่างง่ายดายบนสมาร์ตโฟน รวมถึงช่วยพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้งานด้วยการควบคุมสมาร์ตดีไวซ์ได้ง่ายขึ้นเมื่อต้องใช้เชื่อมต่อร่วมกับอุกรณ์อื่นๆ  

ส่วนในโมเดลโคดดิ้งนั้น จะช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์อินเฮาส์สามารถเขียนโค้ดได้เร็วขึ้น และในส่วนที่สามจะช่วยในเรื่องของการสร้างและตัดต่อรูปภาพต่างๆ 

จับตาสงคราม Gen AI บนสมาร์ตโฟน \'ซัมซุง\' จ่อแซงแอปเปิล เปิดตัวพร้อม S24 ปีหน้า

"แบบจำลองนี้ตั้งชื่อตาม คาร์ล ฟรีดริช เกาส์ นักคณิตศาสตร์ระดับตำนานผู้ก่อตั้งทฤษฎีการแจกแจงแบบปกติ ซึ่งเป็นแกนหลักของแมชชีนเลิร์นนิงและเอไอ ขณะเดียวกัน ชื่อนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ขั้นสูงสุดของซัมซุงสำหรับการพัฒนาโมเดลนี้ ซึ่งก็คือการนำเอาปรากฏการณ์และความรู้ทั้งหมดในโลกมาใช้เพื่อควบคุมพลังของเอไอ เพื่อให้สามารถพัฒนาชีวิตของผู้บริโภคให้ดีขึ้นได้ทุกที่ในโลก" 

“นอกจากนี้ ชื่อนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ขั้นสูงสุดของซัมซุงสำหรับโมเดลนี้ ซึ่งก็คือการนำเอาปรากฏการณ์และความรู้ทั้งหมดในโลกมาใช้เพื่อควบคุมพลังของ AI เพื่อปรับปรุงชีวิตของผู้บริโภคทุกที่” ซัมซุง ระบุ

ทั้งนี้ ซัมซุงมีแผนที่จะนำระบบเจนไอเอมาใช้กับอุปกรณ์หลายตัว ขณะที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมคาดว่า ซัมซุงอาจเปิดตัวได้เร็วที่สุดภายในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า โดยอาจมาในสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นต่อไปของบริษัท เช่น กาแล็กซี่ S24 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 31 ต.ค. แดเนียล อะรอโจ รองประธานแผนกพัฒนาประสบการณ์สมาร์ตโฟนของซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ได้เปิดเผยว่า ระบบเจนไอเอตัวใหม่นี้จะมาในอุปกรณ์กาแล็กซี่รุ่นต่อๆ ไป  

ด้านซีเอ็นบีซีรายงานว่า การเปิดตัว "ChatGPT" ของบริษัทโอเพ่นเอไอที่มีไมโครซอฟต์เป็นนักลงทุนรายใหญ่ ได้สร้างการตื่นตัวและแข่งขันเรื่องเจนเอไอเป็นวงกว้างไปทั่วโลก รวมถึง "แอปเปิล อิงค์" คู่แข่งหลักของซัมซุง ซึ่งทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอปเปิล เปิดเผยระหว่างการแถลงผลประกอบการเมื่อเร็วๆ นี้ว่า กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาเจนเอไอ แต่ยังปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม