จี 7 เรียกร้อง'อิสราเอล-ฮามาส'หยุดยิง เพื่อช่วยเหลือประชาชนเร่งด่วน

จี 7 เรียกร้อง'อิสราเอล-ฮามาส'หยุดยิง เพื่อช่วยเหลือประชาชนเร่งด่วน

รัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มจี 7 ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐ อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี ญี่ปุ่น และอิตาลี ออกแถลงการณ์ร่วม ประณามการก่อการร้ายโดยกองกำลังติดอาวุธฮามาสในปาเลสไตน์และกลุ่มอื่นๆ ในอิสราเอล จากการสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสเมื่อ 7 ต.ค.

กลุ่มจี 7 ย้ำว่า อิสราเอลมีสิทธิปกป้องตัวเองและประชาชนด้วยความชอบธรรม พร้อมทั้งแสดงความเสียใจต่อเหยื่อและครอบครัวของเหยื่อที่มีทั้งพลเมืองปาเลสไตน์ อิสราเอล และชาติอื่นๆ จึงเรียกร้องให้มีการหยุดยิงชั่วคราว เพื่อเปิดช่องทางการช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน อพยพประชาชน และปล่อยตัวประกัน พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันทั้งหมดอย่างไม่มีเงื่อนไข 

แถลงการณ์ร่วมกลุ่มจี7 ระบุว่า การใช้ความรุนแรงกับชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เนื่องจากบั่นทอนความมั่นคงและความสงบสุขในพื้นที่ดังกล่าว ขณะนี้ กลุ่มจี 7 และชาติพันธมิตรในภูมิภาคทำงานอย่างหนักเพื่อยับยั้งความรุนแรงและหาแนวทางสร้างสันติภาพในฉนวนกาซา

ขณะเดียวกัน กลุ่มจี7 เรียกร้องให้อิหร่านระงับการช่วยเหลือกลุ่มฮามาส สนับสนุนความร่วมมืออาเซียนและการมีส่วนร่วมในเวทีโลกของไต้หวัน เรียกร้องไม่ให้จีน สนับสนุนรัสเซีย 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการเรียกร้องให้หยุดยิงชั่วคราว ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐได้หารือกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ผ่านทางโทรศัพท์ เรียกร้องให้มีการหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสชั่วคราวในฉนวนกาซาเป็นเวลา 3 วัน เพื่อให้สหรัฐ อิสราเอล และกาตาร์ เจรจาต่อรองกับกลุ่มฮามาสให้ปล่อยตัวประกันเพิ่มและสามารถระบุตัวตนของตัวประกันที่เหลืออยู่ได้ หลังจากมีข่าวว่า ฮามาสเตรียมปล่อยตัวประกันชาวต่างชาติ 12 คน แต่ทำไม่ได้ เนื่องจากอิสราเอลโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินในกาซาอย่างต่อเนื่อง